Làm thủ tục bay ở Tân Sơn Nhất bằng VNeID nhanh, vì sao ít người sử dụng?
(Dân trí) - Từ ngày 2/8, Tân Sơn Nhất và các sân bay chính thức triển khai làm thủ tục bay bằng tài khoản định danh mức độ 2 qua app VNeID, thêm một loại giấy tờ điện tử hợp pháp bên cạnh căn cước công dân.
14h ngày 2/8, tại khu vực kiểm tra an ninh ga quốc nội Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, phóng viên báo Dân trí ghi nhận tình hình hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay.
"Mọi thông tin có sẵn trong điện thoại, tôi thấy rất tiện, không cần căn cước công dân hay hộ chiếu khỏi lo thất lạc hoặc quên mang giấy tờ", anh Quách Hà Bình (26 tuổi, bay đi Hà Nội) cho hay.
Dễ dàng làm thủ tục qua VNeID
Anh Bình làm thủ tục tại quầy kiểm tra an ninh chỉ với chiếc điện thoại di động, thông tin cá nhân và thông tin chuyến bay đều nằm trong đó.
Không chỉ anh Bình, đa số hành khách đồng tình với sự "gọn gàng" khi làm thủ tục bằng tài khoản định danh điện tử.
Một hành khách lớn tuổi chia sẻ về thuận tiện khi dùng VNeID, chiếc điện thoại to hơn và luôn cầm trên tay nên rủi ro làm rơi mất thấp hơn so với thẻ căn cước công dân.
Một gia đình 3 người có trẻ nhỏ vừa qua quầy kiểm tra an ninh, phải đứng sang một góc để sắp xếp và cất các loại giấy tờ (căn cước công dân, giấy khai sinh của con, thẻ lên tàu bay) và chiếc điện thoại vào túi cho gọn trước khi tiến tới máy soi chiếu.
"Lúc nhân viên an ninh tôi phải đặt hành lý xách tay xuống đất, tháo khẩu trang, đưa và nhận một xấp giấy tờ, cảm thấy khá rườm rà. Đi chơi về tôi sẽ đi đăng ký mã định danh điện tử", gia đình hành khách đi Phú Quốc cho biết.
Phóng viên đề cập đến một số vấn đề khi sử dụng VNeID như điện thoại hết pin, thiết bị di động gặp trục trặc, lỗi kết nối mạng... nhất là lúc gấp gáp do trễ chuyến, các hành khách cho rằng những sự cố này không đáng kể. Họ vẫn mang theo giấy tờ tùy thân khác nên có thể dùng thay thế.
"Ở Tân Sơn Nhất có chỗ sạc điện thoại và wifi, tôi không lo", anh Nguyễn Văn Pho (hành khách bay đi Quảng Nam) nói.
Phần lớn hành khách nhấn mạnh vào sự tinh giản thủ tục khi sử dụng loại giấy tờ điện tử này, chứ không khẳng định sẽ phụ thuộc vào nó để thay thế hoàn toàn giấy tờ truyền thống.
Nhiều hành khách chưa dùng VNeID
Báo cáo của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thống kê, trong 2 tháng thí điểm triển khai (từ ngày 1/6 đến hết 1/8), có khoảng 5.100 hành khách sử dụng VNeID trên tổng số gần 2,5 triệu lượt khách, tỷ lệ chỉ 0,21%.
Theo quan sát của phóng viên, trong khoảng một giờ từ 14h ngày 2/8, có khoảng 10 hành khách đã sử dụng app VNeID qua cửa an ninh.
Một số hành khách giải thích, đã có tài khoản định danh trong điện thoại nhưng cảm thấy mở điện thoại bấm khá mất thời gian. Đưa thẻ lên máy bay và căn cước công dân cùng lúc nhanh hơn.
"Lần đầu sử dụng chưa thành thạo, tự nhiên quên mật khẩu. Tôi thấy mình đứng ở quầy lâu làm mất thời gian đông người đằng sau, ngại quá, nên đưa căn cước công dân luôn cho nhanh", ông Nguyễn Hữu Tâm (hành khách bay đi Lâm Đồng) chia sẻ với phóng viên.
Ông Tâm cho biết đã đăng ký mã định danh điện tử mức độ 2 cách đây vài ngày, nay nhân tiện có chuyến bay nên muốn sử dụng luôn. Tuy nhiên, do lớn tuổi, ông thao tác trên điện thoại di động chưa nhanh nên mất thời gian hơn.
Hành khách lớn tuổi này cũng nói thêm, những chuyến bay tới sẽ sử dụng mã định danh điện tử, sẵn sàng mở mật khẩu ứng dụng và hiển thị thông tin trên màn hình điện thoại để rút ngắn thời gian.
Cục Hàng không khảo sát, đối với hành khách dùng VNeID, thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây/khách; trường hợp phải kiểm tra bằng cách quét mã QR, thời gian là 24 giây/khách. Nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường, việc kiểm tra chỉ hết khoảng 6 giây/khách.
Như vậy, trung bình việc làm thủ tục bằng VNeID (nếu yêu cầu quét mã QR) sẽ lâu gấp 4 lần việc sử dụng giấy tờ thông thường.
Nhiều hành khách sử dụng mã check-in online thẻ lên tàu bay trên điện thoại - cùng thiết bị có chứa tài khoản VNeID, phải thoát và mở lại ứng dụng mới xem được 2 thông tin. Việc này gây khó khi nhân viên an ninh kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách.
Cục Hàng không cũng thông tin thêm, việc kiểm tra, xác thực tài khoản VNeID của khách đi máy bay còn một số bất cập nhất là khi phải sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) của nhân viên hàng không để quét mã QR, kiểm tra tính thật giả của tài khoản.
Mặt khác, phóng viên hỏi ngẫu nhiên hành khách tại Tân Sơn Nhất cho thấy, nhiều hành khách chưa đăng ký mã định danh điện tử mức độ 2 cũng là lý do số người sử dụng VNeID đi máy bay chưa cao.
Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được sử dụng tại quầy làm thủ tục đi máy bay (check-in) và cửa kiểm tra an ninh hàng không theo 2 bước.
Bước 1: Hành khách mở ứng dụng VNeID trên thiết bị di động cầm tay.
Bước 2: Nhân viên sân bay đối chiếu ảnh, thông tin hành khách trên tài khoản VNeID với hành khách ngoài đời.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, hiện công tác kiểm tra hành khách qua VNeID của bộ phận an ninh diễn ra nhanh chóng. Nhân viên an ninh sẽ hướng dẫn thao tác khi có hành khách yêu cầu.
Quét hộ chiếu tự động tại ga quốc tế từ ngày 1/8
Từ 10h ngày 1/8, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an bắt đầu triển khai đăng ký và sử dụng cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Hiện khu vực xuất nhập cảnh ga quốc tế Tân Sơn Nhất đã được lắp đặt 10 máy quét hộ chiếu (scan passport), trong đó 5 máy phục vụ khách xuất cảnh và 5 máy cho khách nhập cảnh.
Giai đoạn đầu, thủ tục scan passport chỉ áp dụng cho công dân mang hộ chiếu Việt Nam nhập cảnh. Người dân sở hữu hộ chiếu điện tử gắn chip có thể được áp dụng qua cửa nhập cảnh tự động ngay; nếu chưa có hộ chiếu điện tử gắn chip hành khách sẽ phải đăng ký thủ công tại sân bay.
Đối với xuất cảnh, bước đầu chỉ giới hạn cho hành khách Việt Nam có hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ; khách có hộ chiếu phổ thông phải có thẻ APEC. Hành khách nước ngoài muốn xuất cảnh bằng cửa tự động phải có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.
Hệ thống scan passport được kỳ vọng sẽ tiết kiệm thời gian hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh, giảm tình trạng xếp hàng, chờ đợi ùn ứ nhất là trong các thời gian cao điểm của Tân Sơn Nhất.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định tới đây, các loại giấy tờ truyền thống vẫn được sử dụng để đi máy bay bình thường. VNeID mức độ 2 chỉ là giấy tờ điện tử bổ sung được chấp nhận tại sân bay.
Trước mắt, Cục Hàng không đề nghị các đơn vị kiểm tra tài khoản VNeID của hành khách theo hình thức trực quan (kiểm tra bằng mắt) kết hợp quét mã QR khi cần. Các đơn vị chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.
Về lâu dài, Cục Hàng không đề nghị các sân bay mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả, kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học theo hướng dẫn của Bộ Công an.