1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

Kinh tế đêm Đà Lạt đang thiếu "8 giờ vàng"

Minh Hậu.

(Dân trí) - Đại diện doanh nghiệp du lịch và các chuyên gia cho rằng chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch Đà Lạt đi xuống và địa phương không khai thác được "8 giờ vàng" kinh tế đêm.

Chiều 5/6, UBND thành phố Đà Lạt phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức tọa đàm phát triển du lịch thành phố Đà Lạt.

Tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, đại diện các sở, ban, ngành cùng các chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Kinh tế đêm Đà Lạt đang thiếu 8 giờ vàng - 1

Đại diện doanh nghiệp du lịch và các chuyên gia cho rằng chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch Đà Lạt đi xuống và địa phương không khai thác được "8 giờ vàng" kinh tế đêm (Ảnh: Minh Hậu).

Tại cuộc tọa đàm, nhiều vấn đề về phát triển du lịch cho thành phố mộng mơ được các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ, phân tích và đề xuất các ý tưởng phát triển trong thời gian tới.

Ông Duy Đoàn, đại diện Hiệp hội Công nghiệp nền tảng phân phối trực tuyến Hàn Quốc (KODPIA) tại Việt Nam cho rằng, vừa qua, đài Phát thanh và Truyền hình quốc gia Hàn Quốc (KBS) đã đưa 3 đoàn khảo sát đến sân vận động Đà Lạt để đánh giá địa điểm, hướng đến tổ chức chương trình đại nhạc hội tại thành phố này.

Cả 3 đoàn sau đó cho biết Đà Lạt đang thiếu "8 giờ vàng" trong ngày, tức các hoạt động kinh tế đêm kéo dài từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau.

Vị đại diện KODPIA đặt câu hỏi, chương trình ca nhạc kết thúc vào 22h hoặc 23h và vấn đề đặt ra ở đây là sau giờ đó, khách sẽ làm gì?

"Đối với họ (khách du lịch) chuyện chi phí không phải vấn đề. Chúng ta đang thực sự không khai thác được "8 giờ vàng", ông Duy Đoàn nói và cho biết thêm ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia đều có thành phố du lịch phát triển mạnh kinh tế đêm với dịch vụ ăn uống, buôn bán, vui chơi đến sáng hôm sau.

Ở phương diện khác, ông Lê Tăng Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Vietravel Đà Lạt cho rằng, thay vì cạnh tranh bằng chất lượng, hiện nay dịch vụ du lịch ở Đà Lạt xuất hiện tình trạng cạnh tranh về giá. Đây là một trong những vấn đề khi chất lượng sản phẩm du lịch Đà Lạt đi xuống và giảm sự thu hút đối với du khách.

Kinh tế đêm Đà Lạt đang thiếu 8 giờ vàng - 2

Một góc Khu du lịch Thung lũng tình yêu ở Đà Lạt (Ảnh: Minh Hậu).

Ông Nghĩa cho biết thêm, du lịch ở thành phố Đà Lạt rất đa dạng về sản phẩm. Tuy nhiên, việc phát triển chưa chuyên sâu, còn tình trạng thiếu chuyên nghiệp trong hoạt động; sao chép tour du lịch, sản phẩm du lịch.

Chung quan điểm, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cũng cho rằng du lịch Đà Lạt cần hướng đến phát triển kinh tế ban đêm, mở rộng hợp tác đầu tư du lịch, liên kết vùng và đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch. 

Tại cuộc tọa đàm, ông Võ Ngọc Trình, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, cho biết địa phương đã tính phương án phát triển kinh tế ban đêm và các sở, ban, ngành cũng hướng dẫn để thành phố thực hiện một cách hợp lý, hài hòa. Theo vị lãnh đạo này, thành phố Đà Lạt sẽ tính toán kỹ và quyết tâm thực hiện kinh tế ban đêm trong thời gian tới.

Kinh tế đêm Đà Lạt đang thiếu 8 giờ vàng - 3

Một góc phố Trần Quốc Toản - nơi thành phố Đà Lạt lên kế hoạch thí điểm phố đi bộ vào các ngày cuối tuần trong thời gian tới (Ảnh: Minh Hậu)

Ông Võ Ngọc Trinh cho biết, địa phương đang điều chỉnh quy hoạch và tương lai sẽ có những khu du lịch lớn, đầu tư bài bản.

Tại cuộc tọa đàm, ông Võ Ngọc Trình, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, ghi nhận những phân tích, chia sẻ của các chuyên gia, doanh nghiệp. Đồng thời chia sẻ, chiến lược của thành phố là phát triển du lịch nhanh, bền vững.

Ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, đa dạng các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút du khách.