1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Kinh doanh rượu bia trên mạng phải đảm bảo không bán cho người dưới 18 tuổi

(Dân trí) - Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia.

Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Quảng cáo rượu, bia phải gắn nhiều cảnh báo

Theo dự thảo này, các trường hợp được quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18-21 giờ hàng ngày gồm: Quảng cáo rượu, bia của đơn vị tài trợ tại địa điểm diễn ra chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình.

Kinh doanh rượu bia trên mạng phải đảm bảo không bán cho người dưới 18 tuổi - 1

Theo dự thảo nghị định, quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia bảo đảm các quy định. Cụ thể, cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia bao gồm một trong các nội dung: “Uống rượu, bia ảnh hưởng đến khả năng vận hành máy móc, lái xe”, “Không được lái xe khi đã uống rượu, bia”, “Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia”, “Không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi”, “Rượu, bia có hại cho thai nhi”, “Phụ nữ mang thai không uống rượu, bia”, “Uống rượu, bia hằng ngày có thể gây xơ gan”.

Sản phẩm quảng cáo rượu, bia ghi âm, ghi hình phải đọc rõ một trong các nội dung cảnh báo trên với tốc độ tương đương tốc độ đọc các nội dung khác trong cùng một quảng cáo. Việc quảng cáo trên báo hình, báo nói với thời lượng ngắn dưới 15 giây thì không phải đọc nhưng phải thể hiện nội dung trong quảng cáo.

Tại địa điểm kinh doanh rượu, bia phải có một trong các nội dung cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia bằng chữ viết hoặc hình ảnh, biểu tượng hoặc bản ghi âm bảo đảm rõ nét, dễ nhìn, rõ ràng…

Đảm bảo người nhận hàng là rượu bia phải từ 18 tuổi trở lên.

Dự thảo nghị định đề xuất quy định, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia.

Cụ thể là có ứng dụng khai báo tên, tuổi, địa chỉ cư trú của người mua trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin và khai báo tên người mua, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trước khi giao dịch.

Kinh doanh rượu bia trên mạng phải đảm bảo không bán cho người dưới 18 tuổi - 2

Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng bảo đảm người nhận hàng phải từ 18 tuổi trở lên.

“Có ứng dụng bảo đảm ngăn chặn quảng cáo rượu, bia trên website thương mại điện tử của mình liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng, các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng. Không được đặt các đường dẫn trên website thương mại điện tử của mình cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia khác”- dự thảo nêu.

Đặc biệt phải có văn bản xác nhận đăng ký website thương mại điện tử và đơn vị thiết kế, phát triển website thương mại điện tử, cung cấp phần mềm kết quả rà soát website bảo đảm các yêu cầu quy định nêu trên. Văn bản này được gửi đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử trước khi thực hiện hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.

Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng bảo đảm người nhận hàng phải từ 18 tuổi trở lên.

 Thu thập dữ liệu về thực trạng sử dụng rượu bia

Dự thảo nghị định đề xuất giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với việc: các trường hợp không được uống rượu, bia; hướng dẫn nội dung cảnh báo sức khỏe trong nội dung quảng cáo rượu, bia; hướng dẫn chuyên môn về các dịch vụ sàng lọc, phát hiện sớm, dự phòng và điều trị can thiệp, phục hồi chức năng, phòng, chống nghiện, tái nghiện và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện rượu, bia

Đồng thời tổ chức xây dựng, duy trì hệ thống thu thập và phân tích thông tin, dữ liệu về thực trạng sử dụng rượu, bia và ảnh hưởng đối với sức khỏe, xã hội, kinh tế do sử dụng rượu, bia theo chu kỳ 5 năm một lần bao gồm tỷ lệ uống, tỷ lệ uống ở mức nguy hại, tỷ lệ yếu tố nguy cơ, rối loạn có liên quan đến sử dụng rượu, bia trong số người có uống rượu, bia và các chỉ số cần thiết khác làm căn cứ xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Bộ Công Thương quản lý việc kinh doanh rượu, bia; an toàn thực phẩm; khuyến mại, tài trợ; ghi nhãn sản phẩm; quản lý sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh; địa điểm, đối tượng, phương thức không được bán rượu, bia; phòng ngừa và xử lý rượu, bia nhập lậu, giả, không bảo đảm chất lượng, không an toàn.

“Nghiên cứu khoa học, công nghệ và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ mới trong sản xuất rượu, bia. Đề xuất các cơ chế, giải pháp nhằm giảm độ cồn trong các sản phẩm rượu, bia”-dự thảo nêu.

Thế Kha

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm