1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát gần 130.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn

(Dân trí) - Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67 - Bộ Công an) cho biết, xử lý vi phạm nồng độ cồn đang được triển khai quyết liệt, Số ca kiểm soát tăng nhiều lần trong 5 năm qua, từ 29.000 trường hợp (năm 2010) tăng lên 129.690 trường hợp (năm 2014).

Tại Hội thảo tổng kết 5 năm thực hiện chương trình Hành động toàn cầu phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn diễn ra hôm nay (27/3), tại Hà Nội, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh thông tin: Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2015, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã xử lý hơn 36.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 292 vụ tai nạn giao thông xảy ra do rượu, bia, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Kiếm soát lái xe vi phạm nồng độ cồn đang được triển khai quyết liệt trên toàn quốc 
Kiếm soát lái xe vi phạm nồng độ cồn đang được triển khai quyết liệt trên toàn quốc 

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, trong 5 năm triển khai dự án ICAP tại Việt Nam và làm thí điểm ở 8 địa phương cho thấy, hoạt động xử lý vi phạm nồng độ cồn được nâng lên, giúp cho lực lượng cảnh sát giao thông cùng lực lượng chức năng khác tiến hành xử lý đồng bộ thông qua hoạt động khác, trong đó có xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Cục phó C67 khẳng định, công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn đang được thực hiện rất quyết liệt và đã có sự chuyển biến tích cực. Số liệu thống kê, năm 2010, kiểm soát 29.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn thì đến năm 2014 kiểm soát được 126.960 trường hợp. Xử lý vi phạm nồng độ cồn chuyển từ đô thị, thành thị mà đã chuyển dịch tới các vùng nông thôn, tin tưởng vi phạm nồng độ cồn sẽ giảm trong thời gian tới.

Liên quan đến đề xuất tịch thu xe của tài xế vi phạm nồng độ cồn của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa trình Chính phủ và đề xuất hình sự hóa đối với cùng hành vi vi phạm này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh cho rằng, các đề xuất nêu ra đều nhằm mục đích để việc thực thi pháp luật tốt hơn, để giải quyết nguyên nhân và điều kiện nảy sinh vi phạm. Tuy nhiên, quan điểm của Cục phó C67 là nói giải pháp nào tốt hơn bây giờ là hơi sớm, phải chờ để thảo luận tiếp, các đề xuất kiến nghị mới đưa ra phải tranh thủ ý kiến của các cơ quan chức năng, dư luận xã hội và đối tượng tác động.

C.N.Q