TPHCM:
Kiểm định chất lượng toàn bộ gối cao su dầm cầu metro 1
(Dân trí) - Nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chủ đầu tư kiến nghị kiểm định chất lượng toàn bộ gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) vừa kiến nghị UBND TPHCM bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm kiểm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng theo ý kiến của Sở Giao thông vận tải TPHCM.
Sau khi có kết quả cuối cùng và được cấp thẩm quyền chấp thuận, Ban Quản lý đường sắt đô thị yêu cầu tổng thầu EPC thay thế các gói cầu và các đoạn dầm cầu không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định của hợp đồng.
Như Dân trí đã thông tin, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10/2020 phát hiện gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).
Sau đó, tổng thầu liên danh SCC đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.
Qua quá trình xác minh, chủ đầu tư phát hiện 2 gối cao su lắp trên công trình nhẹ hơn 9kg. Theo hồ sơ thiết kế, hai gối cao su có trọng lượng 126,1kg nhưng thực tế hai gối lắp đặt tại công trình có trọng lượng 117kg.
Mới đây, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), qua kiểm tra đã phát hiện thêm 4 gối cao su dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 của tuyến metro số 1 bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê mà không rõ lý do.
Cụ thể, 2 gối cao su nằm ở vị trí trụ P9-05 đoạn cầu cạn VD19 và 2 gối trụ P11-06 đoạn cầu VD11.Trong đó, hai gối của nhà sản xuất Mageba và 2 của nhà sản xuất Kawakin.
Như vậy, sau 2 gối cao su bị rơi và xê dịch được phát hiện cuối năm 2020, đến nay, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã phát hiện 6 gối cao su gặp sự cố. Từ đó, chủ đầu tư nhận định các gối cao su bị lệch có tính chất hệ thống.
Theo chủ đầu tư, việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân sự việc nhằm giảm tối đa các ảnh hưởng, thiệt hại đến công trình. Tổng thầu là liên danh Sumitomo - Cienco6 (liên danh SCC) phải chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ và chất lượng công trình.
Cho đến nay tổng thầu vẫn tiếp tục chậm trễ phối hợp thực hiện các yêu cầu của chủ đầu tư nhằm tìm nguyên nhân và giải pháp giải quyết sự việc. Việc chậm trễ xuất phát từ việc tổng thầu đã giảm bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định hợp đồng đã dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng.
Đến nay, sau 5 tháng xảy ra sự việc rơi gối cầu tại khu vực VD14, tổng thầu EPC vẫn chưa bố trí nhân sự nhằm tập trung giải quyết sự việc. Hiện nay chỉ giữ 1 chuyên gia Nhật Bản, 1 chuyên gia Hàn Quốc nhưng chưa cử chuyên gia thiết kế có mặt để giải quyết sự việc.