Khu đô thị Mỹ Đình II “đói” nước suốt một tuần
(Dân trí) - Gần 1 tuần nay, sinh hoạt của cả nhà CT5 - đơn nguyên 3 - khu đô thị Mỹ Đình II, Hà Nội bị xáo trộn do mất nước kéo dài mà không biết nguyên nhân. Sáng nay, cả nhà bác Nguyễn Thị Lương ở phòng 412 phải đánh răng rửa mặt tằn tiện, bớt lại được nửa xô nước để dành nấu cơm.
Dành nước nấu cơm thì thiếu nước rửa rau
Bác Lương kể, bắt đầu từ cuối tuần trước, lượng nước bơm đến cho mỗi hộ ít hẳn. Thời gian bơm nước mỗi ngày rất ít, nhỏ giọt mỗi lần một ít. Từ hai hôm nay thì cả khu nhà đã mất nước hoàn toàn. Nhà bác Lương lúc nào cũng mở vòi thường trực để có nước bất cứ lúc nào là biết để hứng được ngay. Nhưng vòi nước thường xuyên có hiện tượng như bị tắc, phát ra tiếng kêu e e, sằng sặc trong đường ống mà chẳng ra được chút nước nào.
Sáng nay cả nhà bác Lương phải đánh răng rửa mặt tằn tiện mới bớt lại được nửa xô nước, nhưng khổ là “dành nấu được cơm thì lại chẳng đủ để rửa rau” - bác Lương cho biết.
Khổ sở hơn, nhà chị Nguyễn Thu Hà - phòng 404 còn mất nước hoàn toàn từ thứ 6 tuần trước. Chị phải đi xin từng xô nước quanh các nhà, cả tầng trên lẫn tầng dưới để dùng tạm. Chị cười méo xệch: “Chiều nay nếu vẫn không có nước thì cả nhà phải đi ăn quán”.
Thiếu nước, mọi sinh hoạt tối thiểu hàng ngày ở khu đô thị này đều bị đảo lộn, xộc xệch, khốn khổ. Dân cư nhà CT5 đều than ngắn thở dài và lo sợ tình trạng này kéo dài thêm 1 - 2 ngày nữa thì không biết xoay xở thế nào. Hơn nữa, việc mất nước còn khiến cả khu nhà hoang mang vì họ không biết lý do tại sao, không biết kêu ai, không biết tình trạng này đến khi nào mới được cải thiện.
Thiếu nước - biết kêu ai?
Các cư dân nhà CT5 cho biết, nước sinh hoạt của khu Mỹ Đình này không phải nước máy của thành phố mà là nước ngầm bơm lên từ trạm nước xử lý nước của cả khu đô thị. Lần đầu tiên gặp cảnh “đói” nước, người dân hết sức lúng túng, nhất là khi không hiểu nguyên nhân vì sao lại bị mất nước kéo dài như thế. Cả tòa nhà có 140 hộ gia đình, tới ở được gần 3 năm mà vẫn chưa có tổ dân phố, chưa có người đại diện, cũng không biết hỏi ai, kêu ai.
Dân chỉ biết “bám” vào đội bảo vệ tòa nhà để hỏi và chỉ nhận được câu trả lời chung chung: trạm nước không có nước để bơm. Không ai giải thích lý do, không ai thông báo hạn, lịch cắt nước…
Bác Lương - phòng 412 băn khoăn, thắc mắc mãi vì mất nước đến gần 1 tuần rồi mà hoàn toàn “yên ắng”, chưa thấy thợ sửa chữa, cũng không thấy bất cứ người nào đến hỏi han, xem xét, thông báo tình hình. Ngày nào xuống hỏi cũng nhận được lời “gia hạn”: Chút nữa có, chiều có…
Theo phản ánh của nhiều người, sau 2 ngày đầu tiên thiếu nước, nhân viên khu nhà đã cố “chữa cháy” bằng cách kéo vòi, bơm nước nhờ từ những nhà bên cạnh sang nhưng lượng nước nhỏ giọt không đáng bao nhiêu. Chị Phương - phòng 1408 bức xúc: “Điều cơ bản nhất là mất nước nhưng dân hỏi họ cũng không nói, không giải thích, chỉ lần lữa bảo là sắp có. Bây giờ chúng tôi cũng không biết hỏi ai, không biết ai chịu trách nhiệm về việc này”.
Ngay đến Ban quản lý khu nhà, cư dân CT5 cũng bàn qua cãi lại không biết cụ thể là ai, trụ sở ở đâu. Vẻ mặt người nào cũng khá lo lắng, nặng nề những ngày “đói” nước.
Phương Thảo - Cấn Cường