Không thể đăng kiểm ô tô ở gara "cỏ"
(Dân trí) - Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới khẳng định các cơ sở bảo dưỡng ô tô có thể cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Tuy nhiên, đây phải là các gara chính hãng với trang bị máy móc đầy đủ.
Sáng 16/6, Cục Đăng kiểm tổ chức Hội nghị phổ biến điểm mới của Nghị định 30 về điều kiện kinh doanh đăng kiểm (thay thế Nghị định 139).
Một trong những điểm mới của Nghị định 30 là mở ra cơ chế cho nhiều đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ đăng kiểm khi đủ điều kiện.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí về lộ trình cho phép cơ sở sửa chữa ô tô tham gia cung ứng dịch vụ đăng kiểm, ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm), cho biết hướng dẫn cụ thể sẽ được nêu tại thông tư thay thế Thông tư 18/2019 mà Bộ GTVT sắp ban hành.
Ông Phương cho biết một trong những điều kiện để cơ sở bảo dưỡng tham gia đăng kiểm là phải đảm bảo về quy mô, cơ sở vật chất của trung tâm. "Gara "cỏ" (gara cỡ nhỏ, thiếu trang thiết bị - PV) không thể kiểm định được. Ngay cả gara chính hãng cũng chỉ một số ít đáp ứng điều kiện", lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới nhận định.
Đơn cử tại địa bàn Hà Nội, ông Phương cho rằng các gara bảo dưỡng ở nội thành cơ bản không đảm bảo diện tích, một số gara ở ngoại thành với không gian rộng rãi có thể được xem xét.
Về mặt thiết bị, ông Phương cho biết trang bị ở các cơ sở bảo dưỡng của hãng xe cơ bản tương đồng với các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, cơ sở bảo dưỡng do phải làm nhiều vai trò khác như sửa chữa, bảo hành xe... nên cần có không gian rộng mới có thể đáp ứng thêm dịch vụ kiểm định, tránh tình trạng ùn tắc.
Về nhân sự, các cơ sở bảo dưỡng có thể tuyển dụng đăng kiểm viên bên ngoài hoặc đưa nhân sự của mình đi tập huấn để trở thành đăng kiểm viên.
Một trong những điểm đáng lưu ý là cơ sở bảo dưỡng khi tham gia hoạt động đăng kiểm sẽ phải cam kết cung cấp đều đặn dịch vụ, mở cửa làm việc tối thiểu 5 ngày/tuần theo quy định.
Theo lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, ngành dịch vụ đăng kiểm là "dịch vụ công ích", đơn vị tư nhân khi tham gia cũng cần phải cam kết để đảm bảo không mất cân đối cung - cầu.
Nghị định 30/2023 được ban hành ngày 8/6 với nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139. Nghị định mới được xây dựng căn cứ theo 3 mục tiêu: Siết chặt quản lý hoạt động đăng kiểm; Mở ra các điều kiện thuận lợi trong kinh doanh đăng kiểm và Dự phòng tình huống khủng hoảng, quá tải.