“Không cho đăng ký xe máy mới trong nội thành là vi phạm quyền dân sự”
(Dân trí) - Theo TS Đinh Xuân Thảo - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, việc không đăng ký xe mới của người dân trong nội thành sẽ vi phạm quyền dân sự, bởi nhà nước có trách nhiệm xác định quyền sở hữu tài sản cá nhân.
Song song với việc từng bước cấm xe máy trong nội thành, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ tham mưu thành phố dừng cấp đăng ký xe máy mới cho người dân tại khu vực nội đô. Điều này vừa giúp hạn chế được số lượng xe trong nội thành, vừa tránh được lãng phí xã hội khi người dân mua xe mới nhưng sau đó lại không được lưu thông.
“Dừng đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành để người dân cân nhắc khi mua xe mới khi không được hoạt động trong nội thành. Điều này để tránh lãng phí cho xã hội”, ông Viện nói và cho biết đến thời điểm thích hợp, Sở GTVT Hà Nội sẽ lấy ý kiến nhân dân về vấn đề này.
Trao đổi với phóng viên Dân trí về vấn đề trên, ông Đinh Xuân Thảo - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Quốc hội nhớ lại thời điểm cách đây hơn chục năm, thành phố Hà Nội đã đưa ra giải pháp để giảm ùn tắc giao thông bằng cách quy định mỗi người dân trong nội thành chỉ được đăng ký một phương tiện.
“Quy định như vậy, người dân trong nội thành đã tràn ra ngoại thành nhờ đăng ký. Thấy quy định còn bất cập, cuối cùng thành phố quyết định bỏ”, TS Đinh Xuân Thảo - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội nói.
Về giải pháp dừng cấp đăng ký xe máy mới cho người dân tại khu vực nội thành để hỗ trợ cho việc cấm xe vào năm 2030, ông Đinh Xuân Thảo cho rằng làm như thế sẽ vi phạm quyền dân sự của công dân.
“Việc đăng ký xe máy là xác định quyền sở hữu hợp pháp về tài sản cá nhân. Do vậy, nhà nước phải đăng ký xe máy cho người dân, còn sử dụng thế nào cho hợp pháp thì họ phải tìm hiểu”, ông Đinh Xuân Thảo nhận định.
Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội cũng lo ngại việc nếu không cho người dân trong nội thành đăng ký xe máy mới thì họ lại ra ngoại thành hoặc tỉnh thành khác đăng ký. Như vậy là chính sách của thành phố cũng sẽ tiếp tục phá sản, như trước đây.
“Khi người dân đăng ký phương tiện ở nơi khác thì lại trái với mong muốn của nhà nước là người sử dụng phương tiện phải chính chủ. Tự nhiên nhà nước lại bắt dân phải đi xe không chính chủ là không ổn”, ông Thảo nêu quan điểm.
Ông Đinh Xuân Thảo ủng hộ việc từng bước cấm xe máy hoạt động trong nội thành để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nhưng không ủng hộ việc không đăng ký xe mới cho người dân vì có nhiều người muốn sở hữu xe máy để đi ở ngoại thành hoặc đi du lịch.
Giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho việc từng bước dừng xe máy hoạt động trong nội thành, được ông Đinh Xuân Thảo đề xuất là tăng phí đăng ký xe mới lên cao hơn nhiều lần hiện nay.
“Với phí đăng ký đắt đỏ, nhiều người sẽ không mua xe mới. Còn ai có điều kiện thì cứ đăng ký, lúc đó nhà nước sẽ có thêm khoản thu để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông”, ông Đinh Xuân Thảo nêu quan điểm.
Theo ông Đinh Xuân Thảo, việc dùng “rào cản kỹ thuật” như vậy để hạn chế sự gia tăng phương tiện cá nhân trong nội thành là hợp lý nhất, chứ không thể áp dụng lệnh cấm người dân sở hữu xe.
Quang Phong