1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

Khiếu nại, tố cáo phần nhiều bắt nguồn từ... cán bộ

(Dân trí) - “Phần nhiều các vụ khiếu nại, tố cáo đều bắt nguồn từ việc cán bộ không thực hiện đúng chế độ chính sách. Thậm chí nhiều cán bộ còn không hiểu, không nắm được chính sách...” - ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Phát biểu này của vị Bí thư Thành uỷ Hà Nội được đưa ra trong hội nghị triển khai thực hiện chỉ thị của Thành uỷ về tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo diễn ra sáng nay (7/9).

Theo ông Trần Trọng Dực, Chánh Thanh tra Thành phố, thời gian qua tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố tiếp tục gia tăng, một số vụ công dân tập trung đông người khiếu kiện phức tạp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nghị cho rằng, thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, số vụ việc được giải quyết về thống kê là 70%, nhưng số 30% còn lại mới là chỗ khó giải quyết, thậm chí khó hơn cả 70% đã giải quyết.

Trong 8 tháng đầu năm 2007, thành phố tiếp nhận 1.774 vụ khiếu nại tố cáo, đã kết luận 1.279 vụ. Trong đó khiếu nại đúng chiếm 24%, khiếu nại sai chiếm 42%, khiếu nại có đúng có sai chiếm 28%.

 

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo Hà Nội đã thu hồi 357 triệu đồng, 16.340 m2 đất, điều chỉnh, bổ sung 30 phương án bồi thường khi giải phóng mặt bằng, đền bù bổ sung 16 tỉ đồng cho người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng...

Theo ông Nghị, trong khiếu kiện gần đây đã xuất hiện những vụ việc có qui mô, tính chất không bình thường, dấu hiệu chính trị phức tạp. Có những trường hợp người khiếu kiện dùng những biện pháp quyết liệt nhất để phản ứng lại chính quyền, trong đó có cả việc đe doạ tự tử mặc dù vấn đề đã được giải quyết đúng chính sách...

Tuy nhiên, khi phân tích nguyên nhân của khiếu kiện, ông Nghị cũng thẳng thắn cho rằng, phần nhiều các vụ việc bắt nguồn từ việc cán bộ thực hiện không đúng hoặc không công bằng, không công minh, không công khai. Nhiều cán bộ không hiểu, không nắm được chính sách hoặc có chính sách mới mà không biết.

Khi “nhỡ” làm sai lại chậm nhận lỗi với dân, chậm sửa chữa để có thể giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở. Ông Bí thư ví von việc này giống như khi bị trầy xước đã không xả vô trùng để vết thương chóng lành.

Về nguyên nhân từ cơ chế chính sách chưa công bằng, đồng bộ ông Nghị nhấn mạnh đến việc đền bù đất đai. Theo ông, việc xác định theo giá thị trường là rất khó khăn vì giá đất nay thấp, mai có thể cao, chưa có dự án giá thấp, có dự án giá cao... Ông dẫn chứng việc làm đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa dài 1.080m phải đền bù 600 tỉ đồng: trước khi làm đường, giá đất không đắt như vậy. Điều này đã khiến ngân sách thành phố phải gánh rất nặng.

Vị bí thư Thành uỷ nhấn mạnh, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không làm tốt thì thành phố chưa tập trung làm tốt việc khác được. Ông đề nghị, từ lãnh đạo cao nhất của thành phố đến lãnh đạo các cấp ở cơ sở phải có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giải quyết việc này.

Tổ công tác liên ngành về kiểm tra rà soát công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (do Phó Chánh Thanh tra Thành phố, Nguyễn Văn Tuấn Dũng làm tổ trưởng) mới được thành lập sẽ phải có trách nhiệm vừa tham mưu, vừa trực tiếp giải quyết các vụ việc... Trong xử lí phải công bằng, khách quan.

Cấn Cường - Phương Thảo