Đồng Tháp

Khánh thành cầu dây văng hơn 3.000 tỷ đồng ở miền Tây

(Dân trí) - Người dân tỉnh Đồng Tháp cũng như ở khu vực ĐBSCL sẽ không chịu cảnh lụy phà sau khi cầu Cao Lãnh chính thức đưa vào sử dụng. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình lên đến hơn 7.500 tỷ đồng, trong đó riêng chiếc cầu trị giá trên 3.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc

Ngày 27/5, tại xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khánh thành dự án xây dựng cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh-cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông.

Theo thiết kế, cầu Cao Lãnh thuộc dạng dây văng 2 mặt phẳng với tổng chiều dài hơn 2km. Nhịp cầu chính dài 350m, chiều cao thông thuyền 37,5m với 2 trụ tháp hình chữ H cao 123,4m. Với mặt cầu rộng 24,5m, đơn vị thi công thực hiện bố trí thành 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Trong khi đó, tuyến đường kết nối cầu Cao Lãnh với cầu Vàm Cống (nằm bên bờ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp với tổng chiều dài 21,45km) tuy chỉ rộng gần 21m nhưng cũng được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Các phương tiện đi qua tuyến đường này được phép chạy với tốc độ 80km/giờ.

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về dự và cắt băng khánh thành cầu Cao Lãnh
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về dự và cắt băng khánh thành cầu Cao Lãnh

Được biết, dự án này đã được Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng vào ngày 19/10/2013 với tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (tiền thân là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận) là đại diện chủ đầu tư của dự án. Các đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát thi công là Liên danh tư vấn quốc tế CDM SMITH Inc (Mỹ) - WSP FINLAND Limited (Phần Lan) - YOOSHIN Engineering Corporation (Hàn Quốc).


Khi cầu Cao Lãnh thông xe phà Cao Lãnh vẫn hoạt động

Khi cầu Cao Lãnh thông xe phà Cao Lãnh vẫn hoạt động

Theo chủ đầu tư, khi dự án này đưa vào hoạt động thì các phương tiện sẽ đi một mạch từ tỉnh Kiên Giang qua vùng Đồng Tháp Mười để lên TP HCM. Cùng với tuyến N2 hiện hữu, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang thi công, hình thành nên trục giao thông quan trọng kết nối TP HCM với các tỉnh Tây Nam Bộ, từng bước hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ đó, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực ĐBSCL.

Nguyễn Hành