Khách trở lại sân bay Tân Sơn Nhất đông kỷ lục mùng 5 Tết
(Dân trí) - Gần 148.000 khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày mùng 5 Tết (14/2). Đây là lượng khách cao nhất dịp cao điểm Tết Giáp Thìn.
Thông tin được đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam nêu và cho biết sân bay đã chuẩn bị kịch bản phục vụ khách tăng cao khi kết thúc kỳ nghỉ Tết ngay từ đầu.
Theo kế hoạch, sân bay dự kiến phục vụ gần 148.000 khách với 934 chuyến bay trong ngày. Trong số này có gần 90.000 khách hạ cánh, hơn 58.000 khách đi, chủ yếu là chuyến trong nước.
Chị Trần Nguyễn Phương Thanh (29 tuổi) có chặng bay đến TPHCM từ Đà Nẵng cho biết chuyến đi rất thuận lợi. "Hôm nay gần như rất nhiều người cùng trở lại TPHCM, kết thúc nghỉ Tết, sân bay rất đông, chờ lấy hành lý cũng phải đợi tuy nhiên bay sớm nên tôi không gặp khó khăn gì", chị Thanh cho biết.
Anh Lê Đức Trung (25 tuổi) hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất sau chuyến bay Hà Nội - TPHCM cũng đánh giá chuyến bay khá thuận lợi, không gặp trễ chuyến hay chờ đợi. "Tuy nhiên khách đông quá, nhà vệ sinh sân bay ở cửa ra phải chờ đến lượt khá lâu", anh Trung nói.
Đại diện Cảng vụ cho hay lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong hôm nay đã xác lập đỉnh mới từ khi bước vào cao điểm phục vụ Tết Giáp Thìn. Trước đó, mức cao nhất vào hôm 13/2 (mùng 4 Tết) với 137.000 lượt khách.
Phía cảng hàng không cũng bố trí Tổ phản ứng nhanh kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, phối hợp Đồn Công an CHKQT Tân Sơn Nhất xử lý các nhóm cò mồi, xe dù, xe ôm hoạt động trong khu vực nội cảng.
Cảng cũng phối hợp với các hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ nhằm nâng số lượng phương tiện phục vụ; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.
Đồng thời, cảng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong các công tác cập nhật lịch bay, nguồn lực, trang thiết bị phục vụ mặt đất, công tác phục vụ hành khách; tăng cường phối hợp với cảng vụ và các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự giao thông.
Từ đầu tháng 2, sân bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để góp phần giải tỏa ùn ứ tại sân bay. Mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) được các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để ra các quyết định trong quá trình điều phối, vận hành.
Việc này phát huy hiệu quả khi giúp các đơn vị chủ động biết tình trạng chuyến bay, khả năng dự báo, lập kế hoạch, nâng số chuyến đúng giờ tăng 20%.
Ngoài ra, từ chiều 6/2 (27 Tết), sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu thử nghiệm hệ thống thu phí không dùng tiền mặt ở khu vực cổng, giúp ô tô giảm thời gian dừng chờ, hạn chế ùn ứ.