1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Khắc phục lún trên đại lộ nghìn tỷ: Hứa mãi chưa làm!

(Dân trí) - Từ năm 2011, khi mới đưa vào sử dụng được vài tháng, đại lộ Mai Chí Thọ đã xuất hiện tình trạng lún cục bộ. Đến nay đã hơn 2 năm, chủ đầu tư vẫn chưa duyệt xong phương án khắc phục tình trạng này.

Đại lộ Mai Chí Thọ vốn là đoạn Đại lộ Đông Tây đi qua địa bàn quận 2 (giới hạn từ hầm vượt sông sài gòn cho đến nút giao cát lái). Đại lộ Đông Tây là tuyến đại lộ lớn nhất TPHCM, được đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng xây dựng trong nhiều năm mới hoàn tất. Tuy nhiên, chỉ mới đưa vào sử dụng được vài tháng thì tuyến đại lộ nghìn tỷ này đã xuất hiện tình trạng lún, nứt tại 1 số vị trí; đặc biệt là tình trạng lún mặt đường (các chuyên gia gọi là tình trạng trồi nhựa mặt đường) xuất hiện liên tục dù đã nhiều lần được cào bóc, trải nhựa mới.

Khắc phục lún trên đại lộ nghìn tỷ: Hứa mãi chưa làm!
Ngày 26/11, đại lộ Mai Chí Thọ tiếp tục xuất hiện tình trạng lún, trồi nhựa thành từng luống như luống cày dọc theo vệt bánh xe

Sau khi xảy ra hiện tượng trồi nhựa trên, chủ đầu tư công trình là Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình đô thị TPHCM (Ban GT-ĐT) đã yêu cầu Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để vấn đề trên.

Sau nhiều tháng tranh cãi, các đơn vị liên quan đã đi đến thống nhất nguyên nhân gây nên tình trạng trên là lớp cấp phối chưa phù hợp với lưu lượng và tải trọng xe lưu thông trên tuyến đường này. Từ đó, đơn vị tư vấn và nhà thầu đề xuất nhiều phương án để xử lý triệt để tình trạng lún trên như sử dụng mặt đường cứng hoặc thay cấp phối nhựa mặt đường hiện hữu bằng cấp phối phù hợp.

Để tìm được thiết kế cho lớp cấp phối phù hợp, các đơn vị phải tiến hành nhiểu mẫu thiết kế khác nhau để thực nghiệm, từ đó chọn ra mẫu thiết kế phù hợp nhất. Theo Ban GT-ĐT thì việc này phải tiến hành theo quy trình và cần có thời gian.

Trong thời gian nghiên cứu tìm phương án khắc phục triệt để, Ban GT-ĐT cũng chỉ đạo khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông bằng cách cào bóc lớp mặt đường bị trồi sụt, trải lớp nhựa mới. Tuy nhiên, mỗi lần khắc phục tạm thời như trên chỉ đảm bảo giao thông an toàn được vài tháng thì mặt đường lại tiếp tục lún, nhựa thảm trồi lên, sụt xuống theo luồng như luống cày trên mặt đường.

Khắc phục lún trên đại lộ nghìn tỷ: Hứa mãi chưa làm!
Tại các đoạn lún, xe container phải chạy đúng theo “luống cày” nếu không muốn bị vênh bánh, lật ngang

Ghi nhận thực tế của Dân trí trong ngày 26/11 cho thấy đoạn đường từ ngã 3 Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống cho đến nút giao Cát Lái lại xuất hiện rất nhiều đoạn bị lún với tình trạng như trên. Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban GT-ĐT cho biết là tới thời điểm này vẫn chưa xong thiết kế phù hợp khắc phục triệt để tình trạng lún, trồi nhựa trên. Ông cũng hứa là sẽ xong trong tháng 11, đến tháng 12 thì Ban sẽ làm việc với Tư vấn và Nhà thầu để thống nhất chi tiết kế hoạch sửa chữa triệt để tình trạng này và triển khai thực tế tại công trường.

Tuy nhiên, lời hứa này chưa có căn cứ gì là chắc chắn. Bởi trong thời điểm thông xe đường hầm vượt sông Sài Gòn (tháng 11/2011), ông Phúc đã hứa sẽ xử lý triệt để vấn đề này vào quý I/2012. Đến hết quý I/2012, mặt đường vẫn tiếp tục trồi nhụa thì ông hứa sẽ xong trong quý II/2012. Đến quý II/2012 thì ông hứa sang quý III/2012. Vậy mà sang đầu năm 2013, khi tình trạng lún sụt diễn ra nghiêm trọng thì thiết kế khắc phục vẫn chưa xong, ông lại hứa sẽ xong trong quý III/2013. Đến nay đã gần cuối quý IV/2013, ông lại hứa sẽ xong trong tháng 12/2013!

Tùng Nguyên