1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hưng Yên sẽ làm tuyến đường gần 10.000 tỷ đồng dọc theo sông Hồng

Thế Kha

(Dân trí) - Tuyến đường kết nối di sản văn hóa, phát triển kinh tế dọc sông Hồng đi qua địa phận 3 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động) và TP Hưng Yên có chiều dài 55,68km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng" do Sở GTVT tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 55,68km, đi qua địa phận 3 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động) và TP Hưng Yên.

Điểm đầu tuyến tại km0+00, ranh giới tỉnh Hưng Yên - Thủ đô Hà Nội; điểm cuối tại km55+680 giao đê tả sông Hồng tại km133+500, thuộc xã Tân Hưng, TP Hưng Yên.

Tổng mức đầu tư của dự án theo chủ trương được HĐND tỉnh Hưng Yên phê duyệt là trên 9.275 tỷ đồng. Còn tổng mức đầu tư theo báo cáo thiết kế cơ sở là trên 9.980 tỷ đồng.

Hưng Yên sẽ làm tuyến đường gần 10.000 tỷ đồng dọc theo sông Hồng - 1

Tuyến đường có chiều dài 55,68km đi dọc theo sông Hồng, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng (Ảnh: ĐTM).

Theo ĐTM, sau khi có quyết định đầu tư, Sở GTVT tỉnh Hưng Yên sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, môi trường tiến hành thiết kế chi tiết dự án, lập kế hoạch quản lý môi trường.

Tuyến đường sẽ đi trùng đường đê tả sông Hồng (ĐT.378), sau đó tuyến tách ra đi sát đê về phía bãi sông, có đoạn cách đê hiện hữu trung bình 1-1,5km.

Đường chính được thiết kế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật với đường cấp II - đồng bằng, vận tốc thiết kế 100km/h; đường bên thiết kế đảm bảo yêu cầu tương đương cấp IV- đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h.

Trên tuyến dự kiến xây dựng 2 cầu vượt qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên phù hợp với quy mô qua sông, kênh thủy lợi.

Dự án có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng trên 19ha đất trồng lúa nước, tác động đến 245 hộ dân (trong đó tái định cư 204 hộ dân). Ngoài ra phải di chuyển gần 600 ngôi mộ và một miếu thờ, chủ yếu ở huyện Kim Động.

Hưng Yên sẽ làm tuyến đường gần 10.000 tỷ đồng dọc theo sông Hồng - 2

CSGT tỉnh Hưng Yên kiểm tra tải trọng, kích thước thành thùng xe trên tuyến đường đê ĐT.378 (Ảnh: Báo Hưng Yên).

Chủ đầu tư khẳng định, sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ kết nối các di sản văn hóa, phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Hình thành tuyến đường liên vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương; kết nối giao thông vùng Hà Nội - Hưng Yên - Hà Nam - Ninh Bình.

"Không có chùa chiền, đền đài, miếu mạo nào phải di chuyển khi xây dựng tuyến đường nhưng khu vực lân cận tuyến đường di sản đi qua có nhiều chùa chiền, đền thờ và di tích lịch sử (chùa Nhạn Tháp, chùa Mễ Sở, Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Đa Hòa thờ Chử Đồng Tử, công chúa Tiên Dung; Đền Mây, chùa Đằng Châu, Đình Cót, Đền Đông Từ Linh, Lăng Vua Mây; đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ - TP Hưng Yên) thuận tiện cho khai thác các công trình tâm linh này", báo cáo ĐTM thông tin.

Tiến độ thi công dự án trên sẽ nằm trong giai đoạn 2024-2026.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý làm tuyến đường bám sát đê

Tháng 5/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Hưng Yên về việc xây dựng tuyến đường bám sát đê tả Hồng hiện có, cao độ tuyến đường chống lũ ở mức báo động III.

Để tận dụng mặt đê tả Hồng đã được đầu tư nâng cấp giai đoạn vừa qua, giảm kinh phí đầu tư, đảm bảo an toàn giao thông khi xảy ra lũ lớn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Hưng Yên nghiên cứu nâng cấp, mở rộng mặt đê hiện tại để khai thác giao thông.