Hơn 600 ngày đào, thông hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam
(Dân trí) - Ống hầm phải của hầm số 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được đào thông. Hơn 600 ngày, hàng trăm công nhân, kỹ sư làm việc 24/24h, xuyên lễ, Tết để thông hầm vượt tiến độ.
Ngày 30/4, đại diện Tập đoàn Đèo Cả, tổng thầu dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, cho biết ống hầm bên phải của hầm số 3 đã được đào thông. Đây là ống hầm sẽ được đưa vào khai thác trong giai đoạn 1 của dự án.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi. Trong đó hầm số 3 dài 3,2km, đây là hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Hầm số 3 lớn thứ ba cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Hầm số 3 nối liền tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định (Ảnh: Thanh Xuân).
Hầm số 3 là hạng mục quan trọng của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Việc thông hầm này sẽ giúp dự án về đích trong năm 2025, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Hầm số 3 có 2 ống hầm với chiều cao tĩnh không 8m, bề rộng mặt đường 12,75m. Quá trình thi công hầm rất khó khăn do gặp khu vực địa chất yếu hơn so với khảo sát.
Hầm số 3 có lớp đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa. Loại đá này khá mềm, dễ vỡ, chịu nén kém nên ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ đào, gia cố hầm. Với địa chất bình thường, mỗi ngày đơn vị thi công có thể đào được 6-10m hầm. Tuy nhiên, với nền địa chất yếu, đơn vị thi công chỉ có thể đào được 1-3m mỗi ngày.
Để khắc phục địa chất yếu, đơn vị thi công đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật mới. Theo đó, hầm số 3 được thi công theo phương pháp tăng không gian trong thi công hầm thông qua việc phân chia hầm thành nhiều hầm nhỏ, kết hợp phun gia cố ngay sau khi đào.
Đơn vị thi công đã chia nhỏ tiết diện nổ mìn nhằm giảm rung chấn, hạn chế rủi ro. Công tác quan trắc được tăng cường nhằm theo dõi sát các thông số biến dạng, chuyển vị của các kết cấu.
Nhờ đó, sau hơn 600 ngày kể từ thời điểm mở cửa hầm, ống hầm bên phải đã được đào thông, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Ống hầm bên trái dự kiến được đào thông trong tháng 6.
Sau khi hầm được đào thông, nhà thầu tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê tông vỏ hầm, lắp đặt thiết bị.

Hầm số 3 được đào từ hai hướng, chính thức hợp long sau hơn 600 ngày thi công (Ảnh: Thanh Xuân).
Theo thiết kế của chủ đầu tư, trong giai đoạn 1 chỉ đưa vào khai thác ống hầm bên phải của hầm số 3. Ống hầm bên trái sẽ được bê tông vỏ hầm đợi đến giai đoạn 2 sẽ tiếp tục hoàn thiện.
Đại diện nhà thầu cho biết thêm, ở giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ có 2 làn xe mỗi chiều, tốc độ tối đa 90km/h. Trên tuyến sẽ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đang được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án quan trọng nhất trong chuỗi 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Dự án này do Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.