1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Hơn 200 triệu USD cải tạo hành lang đường thủy nội địa phía Bắc

(Dân trí) - Với tổng mức đầu tư lên tới 201 triệu USD, Dự án Phát triển giao thông vận tải (GTVT) khu vực Đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6 là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc.

Hơn 200 triệu USD cải tạo hành lang đường thủy nội địa phía Bắc - 1
201 triệu USD cải tạo hành lang đường thủy nội địa phía Bắc
(trong ảnh: hoạt động khai thác kinh doanh vận tải trên sông Hồng. Ảnh: Việt Hưng)
 
Ban quản lý dự án đường thủy nội địa phía Bắc (PMU NIW) vừa trao thầu Hợp đồng CV - A1g - NDTDP cho Liên danh Công ty Đê kè Hải Dương RUDICO - Công ty cổ phần Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn số 2 và Hợp đồng CV - A1h - NDTDP cho Công ty cổ phần xây dựng Minh Anh.

Đây là 2 trong số 14 hợp đồng xây lắp thuộc giai đoạn 1 Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ có tổng mức đầu tư lên tới 201,5 triệu USD do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Hai gói thầu vừa được trao giá trị 174 tỷ đồng này có mục tiêu nạo vét, kè chỉnh trị, kè bảo vệ trên bờ 58 km sông Kinh Thầy (Km128.4 - Km186.5) thuộc tuyến hành lang đường thủy số 1 đoạn Việt Trì - Hà Nội - Quảng Ninh đạt tiêu chuẩn luồng đường sông cấp II. Dự kiến, 2 gói thầu sẽ được động thổ vào cuối tháng 2/2012.

Với tổng mức đầu tư lên tới 201 triệu USD, trong đó phần tài trợ của Ngân hàng thế giới (WB) là 171 triệu USD, Dự án Phát triển giao thông vận tải (GTVT) khu vực Đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6 là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc. Đây là Dự án do Cục Đường thủy nội địa (VIWA) làm chủ đầu tư.

Được phân kỳ thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 của Dự án có mục tiêu nâng cấp tuyến hành lang đường thủy số 1 Việt Trì - Hà Nội - Quảng Ninh dài 280 km đạt tiêu chuẩn luồng tàu cấp II. Giai đoạn 2 của Dự án được thiết kế phức tạp hơn, bao gồm các hạng mục: thi công cụm công trình kênh tắt và đê chắn sóng tại cửa Lạch Giang và các công trình kè chỉnh trị, kè bảo vệ bờ, nạo vét chỉnh luồng trên sông Ninh Cơ cho tầu 1.000 tấn lên cụm cảng Hà Nội; đào kênh nối Đáy - Ninh Cơ và xây dựng âu tầu cho tầu ven biển 3.000 tấn vào cụm cảng Ninh Bình - Ninh Phúc; nâng cấp các cảng Việt Trì, Ninh Bình-Ninh Phúc và 28 bến khách ngang sông (do 14 tỉnh/thành đồng bằng Bắc Bộ làm chủ quản đầu tư).

Với việc đề ra các mục tiêu đầy tham vọng như: giảm cước vận tải và cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải từ các điểm sản xuất tới các đầu mối phân phối lớn thông qua việc cải tạo các tuyến đường thủy trọng yếu và hệ thống đường bộ nối vào các điểm này; tăng hiệu quả của các dịch vụ kho vận qua các phương thức vận tải khác nhau… khiến nhiều người tin rằng, Dự án WB6 sẽ góp phần “đánh thức” một loại hình vận tải giá rẻ, an toàn ở khu vực Bắc Bộ đã “bỏ quên” trong suốt 1 thời gian dài.

Quỳnh Anh