Hơn 1.400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng
(Dân trí) - Quốc lộ 28B được mở rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đối với 10 cầu hiện hữu trên tuyến sẽ được sửa chữa, thay thế.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng.
Theo đó, điểm đầu của dự án tại Km0+000, giao quốc lộ 1A tại km1656+900, thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối tại km68+1000, giao quốc lộ 20 tại km185+690, thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 68km (không bao gồm đoạn Km6+870 - km7+990 thuộc dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang đầu tư xây dựng).
Dự án được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đối với 10 cầu hiện hữu trên tuyến sẽ được sửa chữa, thay thế các hư hỏng (mặt cầu, khe co giãn, lan can, gối cầu), tăng cường dầm chủ và mở rộng mặt cầu phù hợp với chiều rộng nền đường.
Tổng mức đầu tư của dự án 1.435 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí gần 1.300 tỷ đồng (chi phí bồi thường GPMB hơn 98 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, chi phí khác 32 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 135 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2023-2026.
Quốc lộ 28 là tuyến đường đối ngoại quan trọng của hai tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng. Đây cũng là trục giao thông theo hướng Đông - Tây ngắn nhất kết nối tuyến quốc lộ 1A, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quốc lộ 20, phát triển kết nối giữa các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cảng tổng hợp quốc tế Vĩnh Tân với các tỉnh Tây Nguyên, vùng kinh tế Đông Bắc Campuchia.
Tuyến đường được đầu tư xây dựng giúp giảm chi phí hàng hóa, phát triển sản xuất, tiêu dùng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đồng thời tăng năng lực vận chuyển alumin, than đá và các vật tư thiết yếu thông qua Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.
Sau khi quốc lộ 28B mở rộng, người dân có thể đi từ TPHCM lên Đà Lạt và ngược lại được rút ngắn thời gian rất nhiều nhờ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.