Hoàn thiện đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
(Dân trí) - TPHCM cần rà soát các nội dung về tính khả thi và hiệu quả kinh tế để hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TPHCM).
Theo Phó Thủ tướng, chính quyền TPHCM cần rà soát các nội dung, đặc biệt về tính khả thi và hiệu quả kinh tế trong mối quan hệ với cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, khu bến Cái Mép - Thị Vải, để hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ông yêu cầu chính quyền thành phố có văn bản gửi Đề án đến Bộ Giao thông vận tải để tham khảo, nghiên cứu, xử lý trong quá trình lập Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh đó, TPHCM cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình hoàn thiện Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch.
Phó Thủ tướng lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng với những nội dung vượt thẩm quyền của các bộ, UBND TPHCM, hoặc những nội dung cần thiết có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Bộ Giao thông vận tải được giao nghiên cứu, xem xét Đề án để quyết định các nội dung quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trên cơ sở báo cáo của UBND TPHCM về sản phẩm đầu ra của Đề án, Bộ Giao thông vận tải rà soát, thẩm định trình Thủ tướng xem xét, quyết định theo quy định.
Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng Cảng thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TPHCM và khu vực, nhằm thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Về vị trí, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỷ đồng.
Dự án có tổng diện tích ước tính khoảng 571ha; tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan dự kiến khoảng 2km.
Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.
Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện sớm để trình Thủ tướng.