1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Hỗ trợ, bảo vệ tối đa du khách đến Đà Nẵng du lịch

(Dân trí) - Khi du khách đến Đà Nẵng du lịch mà gặp trở ngại từ chuyện ăn uống, chỗ ở, bị "chặt chém"… sẽ được hỗ trợ và bảo vệ tối đa.

Ngày 15/5, 6 cơ quan, đơn vị gồm Trung tâm hỗ trợ du khách, Phòng Cảnh sát trật tự PC64B, Trung tâm Cấp cứu 115, Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm an ninh hàng không Đà Nẵng đã tham gia ký kết quy chế này. 

6 cơ quan ký kết quy chế bảo vệ du khách
6 cơ quan ký kết quy chế bảo vệ du khách

Các cơ quan này sẽ phối hợp từ khi khách du lịch đến Đà Nẵng bước chân xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng hoặc đi theo tour của các công ty du lịch tổ chức.

Nhiệm vụ của các cơ quan này là cung cấp thông tin, tư vấn về du lịch Đà Nẵng về khách sạn, giải trí, ăn uống… cho du khách; phục vụ ấn phẩm, hỗ trợ du khách trong những trường hợp cần trợ giúp khẩn cấp như tai nạn, mất trộm, dịch vụ kém chất lượng, chèo kéo, chặt chém du khách…

Ngoài ra, theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, mục đích hoạt động của các đơn vị này là để đảm bảo du khách có thông tin và được tiếp cận với toàn bộ dịch vụ du lịch giải trí tại Đà Nẵng; giới thiệu và nhân rộng các dịch vụ du lịch chất lượng tốt; ghi nhận ý kiến và cải thiện các dịch vụ chưa đạt chuẩn, hạn chế các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động du lịch; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện với du khách; quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng…

Nhiệm vụ cụ thể: Trung tâm Cấp cứu 115 có trách nhiệm tiếp nhận thông tin từ Trung tâm hỗ trợ du khách, điều phối kịp thời đội cấp cứu để xử lý các trường hợp tai nạn, cấp cứu du khách tại Đà Nẵng. Tích cực cấp cứu người bị nạn, đảm bảo việc cấp cứu ban đầu cho người bị nạn trước khi chuyển về các bệnh viện, trung tâm y tế.

Phòng Cảnh sát Trật tự PC64B có trách nhiệm tiếp nhận thông tin từ Trung tâm hỗ trợ du khách về các trường hợp như tai nạn, trộm cắp, bu bám chèo kéo, các vấn đề gây mất an ninh trật tự liên quan đến du khách. Đóng vai trò đầu mối, hỗ trợ việc thông tin và điều phối các đơn vị liên quan như cảnh sát cơ động; đội chống chèo kéo cấp quận, huyện; công an phường… để xử lý tình huống.

Bên cạnh đó, kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý các đối tượng gây rối trật tự công cộng, xử lý đúng pháp luật các tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn cho du khách khi đến du lịch tại Đà Nẵng.
Quầy thông tin được đặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để phục vụ du khách 
Quầy thông tin được đặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để phục vụ du khách 

Trung tâm an ninh hàng không Đà Nẵng sẽ tiếp nhận thông tin từ Trung tâm hỗ trợ du khách về các vấn đề an ninh tại sân bay và kịp thời hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho du khách cũng như môi trường du lịch văn minh của thành phố trong khu vực Sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Chi cục Quản lý thị trường có trách nhiệm ghi nhận phản ánh của Trung tâm hỗ trợ du khách về các đơn vị kinh doanh có biểu hiện gian lận, sai phạm như kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo về đo lường… để có biện pháp cảnh cáo, xử phạt nhằm chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh phục vụ du khách…

Thanh tra Sở VH-TT&DL có trách nhiệm ghi nhận phản ánh của Trung tâm hỗ trợ du khách về các đơn vị kinh doanh lữ hành, lưu trú về chất lượng dịch vụ, giá cả để kịp thời chấn chỉnh, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện.

Cử đội thanh tra gần nhất để tiếp nhận xử lý trực tiếp các vụ việc đang xảy ra đối với du khách khi nhận được thông báo và yêu cầu hỗ trợ từ Trung tâm hỗ trợ du khách.

Thanh tra Sở GTVT sẽ tiếp nhận phản ánh và yêu cầu hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ du khách về vấn đề trật tự giao thông, chất lượng hoạt động, giá cả của các loại phương tiện vận tải công cộng để kịp thời xử lý. Cử đội thanh tra gần nhất để tiếp nhận xử lý kịp thời và liêm minh các vụ việc đang xảy ra đối với du khách.

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng cũng nhìn nhận đây là mô hình mới mẻ trong cả nước nên cần sự đóng góp của du khách, người dân cùng các ban ngành hữu quan để hoàn thiện; mục đích là đem lại sự hài lòng và thoải mái cho du khách khi đến Đà Nẵng du lịch.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng – ông Trần Chí Cường phát biểu: Đây là hoạt động góp phần xây dựng Đà Nẵng thật sự an toàn, thân thiện, là thành phố đáng sống trong lòng du khách gần xa…

Công Bính