Hình ảnh tàu chở 2.700 tấn gạo bị sóng "bẻ đôi"
(Dân trí) - Con tàu sắt dài 80m chở 2.700 tấn gạo bị sóng biển "bẻ gãy" làm đôi. Toàn bộ gạo chìm trong nước biển.
Tàu chở hàng Hoàng Gia 46 thuộc Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia (TP Hải Phòng). Tàu có chiều dài 80m, trọng tải 3.000 tấn.
Ngày 20/1, tàu xuất bến tại tỉnh An Giang chở hơn 2.700 tấn gạo đến TP Hải Phòng. Đến ngày 26/1, tàu bị chết máy, thuyền trưởng buộc phải cho tàu thả trôi trong điều kiện biển động mạnh.
Sau 2 ngày trôi tự do, tàu Hoàng Gia 46 dạt vào vùng biển Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Lúc này tàu bị thủng đáy do va phải đá ngầm. Tỉnh Quảng Ngãi triển khai lực lượng ứng cứu thành công 11 thuyền viên trên tàu.
Sau 7 ngày mắc cạn, tàu Hoàng Gia 46 bị sóng biển đánh gãy làm đôi. Thân tàu hư hỏng nặng khiến nước tràn vào khoang nhấn chìm hàng nghìn tấn gạo. Phần cabin bị nghiêng, hơn 8.000 lít dầu trong tàu có nguy cơ tràn ra biển gây ô nhiễm.
Ngày 3/2, dù thời tiết còn diễn biến xấu nhưng chủ tàu đã đưa phương tiện đến hút dầu. Thợ lặn tiếp cận khoang chứa, đặt ống hút thành công lượng dầu trong tàu Hoàng Gia 46. Hoạt động hút dầu được đánh giá khá tốt, không có dầu tràn ra biển.
Biển động, sóng lớn liên tục đánh vào thân tàu khiến tàu Hoàng Gia 46 ngày càng hư hỏng nặng hơn.
Ghi nhận vào ngày 9/2, tàu Hoàng Gia 46 đã gãy đôi, đoạn bong tàu dài khoảng 20m không còn. Toàn bộ con tàu chìm trong nước. Chủ tàu đã đưa phương tiện đến chuẩn bị trục vớt hàng hóa trong hầm tàu lên bờ.
Anh Nguyễn Duy Tuyên - thuyền trưởng tàu Hoàng Gia 46 cho biết, vụ tai nạn gây thiệt hại rất lớn. Con tàu hư hỏng nặng, toàn bộ hàng hóa bị cuốn trôi, ngấm nước biển. "Tàu gãy đôi, sóng lớn liên tục đánh vào tàu cuốn trôi khoảng một nửa số gạo. Số còn lại bị ngấm nước biển", anh Tuyên nói.
Chủ tàu đã đưa xà lan với cẩu trọng tải lớn đến sẵn sàng đưa số gạo còn lại trong tàu lên bờ khi thời tiết tốt hơn. Hiện thời tiết có nắng, gió giảm cấp nhưng biển vẫn động khiến việc cập xà lan vào phần mũi tàu khá khó khăn.
Anh Tuyên cho biết, khi thời tiết tốt hơn sẽ đưa toàn bộ gạo trong hầm hàng lên bờ. Sau đó, đội thợ lặn sẽ đánh giá lại mức độ hư hỏng của thân tàu để có biện pháp trục vớt, sửa chữa.
"Xà lan với cẩu loại lớn đã được đưa đến, thời tiết tốt là vớt gạo lên bờ. Số gạo này đã bị ngấm nước biển nên chắc chỉ có thể làm thức ăn gia súc", anh Tuyên nói thêm.