1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị dỡ biển cấm taxi tại một số tuyến phố

Nguyễn Dương

(Dân trí) - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Công an TP Hà Nội về việc đề nghị dỡ biển báo cấm xe taxi trên một số tuyến phố Hà Nội.

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị dỡ biển cấm taxi tại một số tuyến phố - 1

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị dỡ biển cấm xe taxi tại một số tuyến phố của Hà Nội.

Nội dung công văn cho biết, vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã cho lắp các biển báo cấm xe taxi trên một số tuyến phố tại Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Về việc này, Hiệp hội có ý kiến như sau:

Theo số liệu của Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội tháng 9/2019, tổng số phương tiện xe con cá nhân tại Hà Nội là 485.900 xe. Trong khi đó tổng số xe taxi thực tế hoạt động hiện nay tại Hà Nội là gần 12.000 xe, chỉ chiếm 2,47% tổng số phương tiện là xe con. Vì vậy xe taxi không phải là đối tượng gây nên ùn tắc giao thông tại Hà Nội;

Còn theo Sở GTVT Hà Nội, tính đến tháng 11/2019, sở này đã cấp 40.000 phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ (hay còn gọi là taxi công nghệ). Như vậy số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại Hà Nội hiện nay nhiều gấp 3,3 lần số xe taxi.

"Vì vậy, việc Sở GTVT Hà Nội chỉ cấm hoạt động đối với xe taxi mà không cấm hoạt động đối với xe hợp đồng chỗ là một điều bất bình đẳng", nội dung công văn của Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, tình hình dịch Covid-19 hiện nay vẫn đang diễn biến rất phức tạp, Thủ tướng Chính phủ vẫn đang khuyến cáo người dân không nên đi ra ngoài nếu không thật sự cần thiết; UBND TP Hà Nội vẫn đang cấm các hoạt động lễ hội, tụ tập đông người, cấm hoạt động kinh doanh vũ trường, karaoke, quán bar,.. Vì vậy thời gian này không phải là cao điểm của giao thông Hà Nội, các doanh nghiệp taxi cũng chỉ có khoảng 60% số lượng phương tiện hoạt động.

Hiện nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, doanh thu giảm khoảng 65%.

"Vì vậy, để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp taxi, chúng tôi đề nghị dỡ bỏ biển cấm taxi bởi số lượng xe taxi ít hơn xe hợp đồng (trong khi xe taxi dễ quản lý, còn xe hợp đồng không quản lý được). Nếu tiếp tục để biển cấm taxi sẽ càng làm gia tăng tình trạng khó khăn cho các doanh nghiệp taxi, tạo nên sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh, gây bức xúc cho người dân, người lao động và doanh nghiệp", Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm