Quảng Bình:
Hiểm họa chết người từ những đường dân sinh cắt ngang đường tàu
(Dân trí) - Đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình hiện có hàng chục đường dân sinh cắt ngang mà không có rào chắn. Bất chấp sự nguy hiểm, hằng ngày người dân vẫn phải liều mình đi qua những điểm giao cắt “tử thần” ấy.
Lâu nay, khu vực Mỹ Đức - Long Đại thuộc địa phận huyện Quảng Ninh đã trở thành một “điểm đen” về tai nạn đường sắt. Cách đây hơn 3 tháng, khi ông Lê Văn Hùng (SN 1969, trú xã An Ninh, huyện Quảng Ninh) điều khiển xe máy chạy ngang qua đường sắt không rào chắn đã bị đoàn tàu SE6 tông mạnh, hất văng xa hơn 15m. Ông Hùng giữ được tính mạng nhưng chịu thương tật suốt đời.
Sau đó đúng 1 tháng, cũng tại chính cung đường ngang này, chị Trần Thị Luận (SN 1987, trú xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy) điều khiển xe máy băng qua, không quan sát bị tàu hỏa hất văng, nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch.
Trước đó, đầu năm 2014, ông Lê Vũ Đam (SN 1961, trú tại xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) cũng bị tàu hỏa đâm chết tại đây.
Chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm trên tuyến đường sắt, ông Nguyễn Văn Trường (SN 1960, trú tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh) cho biết: “Gần nhà tôi 3 tuyến đường dân sinh cắt ngang, tuy nhiên chỉ có một điểm là có rào chắn, hai điểm còn lại chỉ có biển báo thôi, nhưng mấy cái biển báo này đã cũ lắm rồi, lại bị cây cối mọc lên che khuất nên rất nguy hiểm! Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra”.
Những ngày qua, theo ghi nhận của PV Dân trí, hiện nhiều tuyến đường đường dân sinh cắt ngang đường tàu trên địa bàn huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và TP Đồng Hới luôn trong tình trạng “nóng”, bởi trên nhiều tuyến đường ngang dân sinh vẫn là nơi đi lại chủ yếu của hàng ngàn người dân.
Đặc biệt, tại TP Đồng Hới, hiện vẫn có nhiều đường ngang tự phát, hầu hết các lối đi này chủ yếu phục vụ cho công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp nằm trên địa bàn và nhiều lúc có cả những người dân địa phương thường chọn những điểm này để qua lại bằng lối "đi tắt” cho tiện.
Được biết, trong vòng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn Quảng Bình xảy ra khoảng 50 vụ tai nạn đường sắt lớn nhỏ khiến hàng chục người chết và bị thương.
Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành chức năng liên quan cần sớm có biện pháp để quản lí kịp thời những tuyến đường ngang dân sinh không rào chắn, đồng thời sửa chữa những biển báo hiệu đã cũ, hư hỏng, bị che khuất và chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm, cơi nới các công trình hành lang nơi có đường sắt đi qua.
Chùm ảnh PV Dân trí ghi lại về những đường ngang dân sinh tiềm ẩn nhiều hiểm nguy:
Văn Lịnh