Hàng loạt xe máy đi sai làn trên tuyến đường mới lắp dải phân cách ở Hà Nội
(Dân trí) - Tuyến đường Võ Chí Công (Hà Nội) thời gian gần đây được lắp đặt dải phân cách cứng phân làn, tuy nhiên nhiều xe máy vẫn cố tình đi vào làn dành riêng cho ô tô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường Võ Chí Công (Hà Nội) thời gian gần đây đã được lắp đặt dải phân cách cứng nhằm tổ chức lại luồng giao thông, phân tách rõ ràng 3 làn dành riêng cho ô tô và 2 làn còn lại cho phương tiện lưu thông hỗn hợp.

Với việc lắp đặt dải phân cách cứng, biện pháp tổ chức lại luồng phương tiện trên tuyến đường Võ Chí Công được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả lưu thông, giảm thiểu tình trạng xung đột giữa các loại hình phương tiện, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của PV Dân trí trong các khung giờ cao điểm sáng và chiều, dù lưu lượng phương tiện nhiều thời điểm đông đúc nhưng tình trạng ùn tắc hầu như không còn xảy ra, xe cộ di chuyển khá thuận lợi.


Những tấm biển báo chỉ dẫn hướng đi cho các phương tiện đã được lắp đặt tại đầu mỗi khu vực có dải phân cách, giúp người tham gia giao thông dễ dàng quan sát, nắm bắt luồng tuyến và di chuyển đúng làn quy định.

Theo phương án bố trí mới, hai làn đường bên ngoài, sát vỉa hè, được quy định là làn hỗn hợp, nơi xe máy được phép lưu thông cùng với một số phương tiện khác.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Dân trí, vẫn còn nhiều trường hợp xe máy cố tình đi vào làn đường dành riêng cho ô tô, dù làn dành cho xe máy khá thoáng đãng.



Không khó để bắt gặp hình ảnh các phương tiện xe máy di chuyển lẫn vào làn đường dành riêng cho ô tô trên tuyến đường vừa được lắp đặt dải phân cách cứng.
Do làn dành cho ô tô thường có lối rẽ vào các đường cắt ngang tại các ngã tư, nhiều tài xế vẫn giữ thói quen di chuyển vào làn trong cùng để tiện rẽ sang hướng khác như Xuân La, Nguyễn Hoàng Tôn, dù không đúng với phương án phân luồng mới được triển khai.

Một trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm vẫn thản nhiên đi thẳng vào làn đường dành riêng cho ô tô, dù giao thông tại thời điểm đó khá thoáng đãng.

Trường hợp khác, một người đi bộ bất chấp nguy hiểm, trèo qua rào dải phân cách giữa lúc dòng phương tiện đang xếp hàng chờ đèn đỏ đông kín, dù vạch sang đường chỉ cách vài mét.

Trong ngày 3/7, lực lượng chức năng đã bố trí tấm biển báo mới, theo đó, trên làn đường hỗn hợp, các xe ô tô đi đến ngã tư chỉ được phép rẽ phải, không được đi thẳng hoặc rẽ trái. Trong khi đó, xe buýt, xe máy và xe thô sơ có thể đi theo cả 3 hướng và cần tuân thủ theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu giao thông.

Tuy nhiên, tấm biển báo mới này dường như chưa được nhiều tài xế ô tô lưu thông trong làn hỗn hợp chú ý quan sát. Thay vì rẽ theo hướng chỉ dẫn, không ít người vẫn giữ thói quen đi thẳng qua ngã tư, gây ùn ứ khi dừng chờ đèn đỏ và xung đột với dòng phương tiện cắt ngang.

Là tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực phía Bắc với trung tâm Thủ đô, việc cải thiện hạ tầng và phân luồng hợp lý được xem là giải pháp thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, đặc biệt trong giờ cao điểm.