DNews

Mục tiêu 5.000km cao tốc, 1 triệu căn nhà ở xã hội và kỳ vọng của Bộ trưởng

Hoài Thu

(Dân trí) - Kiến tạo hạ tầng hiện đại, kết nối vận tải thông minh, mở rộng không gian phát triển, đưa đất nước mạnh mẽ tiến vào kỷ nguyên vươn mình… là những định hướng lớn trong nhiệm kỳ mới của Bộ Xây dựng.

Mục tiêu 5.000km cao tốc, 1 triệu căn nhà ở xã hội và kỳ vọng của Bộ trưởng

Những mục tiêu này được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chia sẻ với báo chí trước thềm Đại hội Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, dự kiến diễn ra ngày 5/8.

Đại hội lần này đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức, chức năng và nhiệm vụ, khi hợp nhất hai ngành Xây dựng và Giao thông vận tải.

“Đây không chỉ là kỳ vọng đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo mà còn là cam kết mạnh mẽ về kiến tạo phát triển hạ tầng, đô thị, chuyển đổi số và phát triển xanh -những trụ cột chiến lược của đất nước”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chia sẻ.

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo đột phá trong kết nối vùng

Nhiệm kỳ qua diễn ra trong bối cảnh có nhiều biến động và thách thức, trong đó có những thách thức chưa từng có tiền lệ, nhưng nhìn lại, Bộ Xây dựng đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bộ trưởng nhìn nhận thế nào về vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Bộ?

- Nhiệm kỳ 2020-2025 là giai đoạn đầy khó khăn và biến động, đặc biệt chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, cùng với đó là những diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế - chính trị thế giới và khu vực.

Đó cũng là giai đoạn có sự thay đổi lớn về tổ chức bộ máy khi Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng hợp nhất về mặt Đảng (từ ngày 1/3). Khi đó, Đảng ủy Bộ Xây dựng đã làm tốt công tác ổn định tư tưởng, nhanh chóng kiện toàn tổ chức, thống nhất phương thức lãnh đạo, tổ chức lại các tổ chức cơ sở đảng một cách hiệu quả.

Từ một Đảng bộ có 34 tổ chức trực thuộc với hơn 1.300 đảng viên, đến nay Đảng bộ Bộ Xây dựng đã trở thành Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Chính phủ với 53 tổ chức đảng trực thuộc và hơn 9.750 đảng viên - thể hiện quy mô, tầm vóc và năng lực lãnh đạo được nâng lên một tầm cao mới.

Sự chuyển mình này diễn ra đúng vào thời điểm đất nước bước vào giai đoạn mới - kỷ nguyên phát triển nhanh, bền vững và toàn diện, cùng với những quyết sách mang tính lịch sử của Đảng về cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, đổi mới mô hình phát triển.

Mục tiêu 5.000km cao tốc, 1 triệu căn nhà ở xã hội và kỳ vọng của Bộ trưởng - 1

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Tạ Hải).

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ Bộ Xây dựng đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo tiền đề quan trọng cho nhiệm kỳ tới phát triển đột phá và bền vững hơn.

Một trong những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua là việc hoàn thiện thể chế pháp luật. Bộ đã trình và được Quốc hội thông qua một số đạo luật chiến lược như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (2023), Luật Đường bộ, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (2024), Luật Đường sắt (sửa đổi, 2025)…; đồng thời tổng kết, đề xuất sửa nhiều luật quan trọng khác như Luật Hàng không dân dụng, Bộ luật Hàng hải, Luật Đường thủy nội địa...

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và hạ tầng, Bộ đã tổ chức nhiều phong trào thi đua có sức lan tỏa như: “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật”, “500 ngày đêm cao điểm”… Qua đó, toàn ngành đã khởi công 93 dự án, hoàn thành 83 dự án, nhiều công trình trọng điểm quốc gia được đưa vào khai thác đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Trung ương thông qua, mở ra kỳ vọng đột phá trong phát triển hạ tầng chiến lược.

Bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều dự báo khó lường và thách thức mới, Đảng bộ Bộ Xây dựng xác định đâu là ưu tiên chiến lược, đâu là những mục tiêu, định hướng lớn cần thực hiện hiệu quả?

- Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ Bộ Xây dựng đứng trước nhiều thời cơ phát triển mới, song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là yêu cầu cao về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng đồng bộ, xây dựng đô thị bền vững và đảm bảo an toàn giao thông.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ đã xác định rõ những quan điểm chỉ đạo lớn làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2025-2030 là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện; đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng.

Đảng bộ cũng xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá; phát huy sức mạnh đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng Bộ Xây dựng phát triển bền vững, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn nhiệm kỳ.

Mục tiêu 5.000km cao tốc, 1 triệu căn nhà ở xã hội và kỳ vọng của Bộ trưởng - 2

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hồi đầu tháng 7 (Ảnh: Bộ Xây dựng).

Cụ thể, trong việc triển khai các đề án lớn có tác động sâu rộng tới phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc vào năm 2030; tổ chức thực hiện các nghị quyết về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt Lào Cai -Hà Nội - Hải Phòng…

Bộ cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), đường ven biển, các cảng biển trung chuyển quốc tế tại Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải, Cần Giờ, Liên Chiểu, Nam Đồ Sơn. Đồng thời tổ chức, kết nối, khai thác tốt vận tải đa phương thức, giảm chi phí logistics, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hai con số của cả nước…

Một nhiệm vụ quan trọng khác cần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 theo Đề án Chính phủ.

Mục tiêu hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và được Quốc hội, Chính phủ nỗ lực triển khai, quán triệt trong suốt nhiệm kỳ qua. Đảng bộ Bộ Xây dựng sẽ ưu tiên gì để hiện thực hóa mục tiêu này, thưa Bộ trưởng?

- Mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, được xác định trong các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Đây là bước đi chiến lược nhằm phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo đột phá trong kết nối vùng, liên kết kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông, Đảng bộ Bộ Xây dựng xác định đây là trọng trách chính trị lớn nên sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Mục tiêu 5.000km cao tốc, 1 triệu căn nhà ở xã hội và kỳ vọng của Bộ trưởng - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát Dự án thành phần Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (Ảnh: Tiến Thành).

Trước hết là tăng cường năng lực quản lý Nhà nước và hoàn thiện thể chế, gỡ kịp thời các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật, tổng mức đầu tư, đền bù, giải phóng mặt bằng… nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng sẽ kiện toàn tổ chức, phân định rõ trách nhiệm, tăng cường giám sát; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng, đặc biệt với các dự án trọng điểm quốc gia như tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến kết nối Tây Nguyên, miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long…

Tập trung nguồn lực và ưu tiên đầu tư có trọng điểm cũng là một nhiệm vụ quan trọng khác. Đảng bộ chỉ đạo Bộ đề xuất các cơ chế tài chính linh hoạt, thúc đẩy hợp tác công - tư (PPP, BOT…), đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để cân đối, phân bổ nguồn vốn đầu tư công cho các dự án thiết yếu. Trong đó, ưu tiên các tuyến động lực, các đoạn “nút thắt”, bảo đảm phát triển hạ tầng cân đối giữa các vùng, miền.

Bộ cũng xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý đầu tư xây dựng; tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua sôi nổi nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm, nêu gương, kỷ luật và sáng tạo trong cán bộ, đảng viên và cộng đồng doanh nghiệp.

Hoàn thành 1 triệu căn nhà ở xã hội "không chỉ là khẩu hiệu"

Hoàn thành 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 cũng là mục tiêu đầy thách thức đặt ra cho nhiệm kỳ tới. Đảng bộ Bộ Xây dựng có định hướng gì để triển khai nhiệm vụ này, thưa Bộ trưởng?

- Mục tiêu hoàn thành 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030 là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đảng bộ Bộ Xây dựng nhận thức rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong việc hiện thực hóa mục tiêu này nên quán triệt tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về phát triển nhà ở xã hội, trọng tâm là tháo gỡ những điểm nghẽn về quy hoạch, quỹ đất, thủ tục đầu tư xây dựng, cơ chế ưu đãi, lựa chọn chủ đầu tư và xác định đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Cùng với đó là tăng cường vai trò điều phối, giám sát thực hiện chương trình trên toàn quốc. Là cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối, Bộ Xây dựng - dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy - sẽ tiếp tục đôn đốc, giám sát các địa phương trong việc bố trí quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại, quy hoạch độc lập quỹ đất cho nhà ở xã hội, công khai danh mục dự án và tiến độ thực hiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra thực tế tại các đô thị lớn, khu công nghiệp trọng điểm để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Mục tiêu 5.000km cao tốc, 1 triệu căn nhà ở xã hội và kỳ vọng của Bộ trưởng - 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, trò chuyện với người dân sinh sống trong một dự án nhà ở xã hội tại Huế (Ảnh: Đoàn Bắc).

Bộ Xây dựng cũng nghiên cứu, đề xuất các chính sách tài chính hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội thông qua cơ chế tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất cho người mua - thuê mua nhà, ưu đãi cho chủ đầu tư về chi phí hạ tầng kỹ thuật, miễn - giảm tiền sử dụng đất… Qua đó, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư theo cơ chế thị trường, vừa bảo đảm hiệu quả kinh tế, vừa đáp ứng mục tiêu an sinh xã hội.

Chúng tôi cũng xác định thúc đẩy mô hình đầu tư công - tư (PPP), xã hội hóa mạnh mẽ lĩnh vực nhà ở xã hội. Các dự án sẽ được phân kỳ đầu tư phù hợp với nhu cầu thực tiễn và khả năng huy động nguồn lực. Đảng ủy cũng sẽ chỉ đạo Bộ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong quản lý, công khai thông tin dự án, minh bạch quy trình xét duyệt đối tượng mua - thuê nhà ở xã hội, góp phần ngăn chặn tiêu cực, tạo niềm tin trong xã hội.

Đảng bộ Bộ Xây dựng xác định mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 không phải khẩu hiệu, mà là một chỉ tiêu có cơ sở và hoàn toàn khả thi, nếu được triển khai đồng bộ, quyết liệt và đúng hướng. Đảng bộ cam kết phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, quyết tâm cao và hành động hiệu quả để hiện thực hóa mục tiêu này vì cuộc sống an cư, ổn định của hàng triệu người dân trên cả nước.

Kỳ vọng đặc biệt vào thế hệ cán bộ trẻ

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành với những mục tiêu rất lớn, rất quan trọng, Đảng bộ Bộ Xây dựng xác định đâu là những khâu đột phá cần ưu tiên trong nhiệm kỳ mới?

- Bước vào nhiệm kỳ mới, Đảng bộ Bộ Xây dựng xác định 3 khâu đột phá chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực điều hành và tạo chuyển biến rõ nét trong toàn ngành.

Một là, đột phá mạnh mẽ về thể chế phát triển, khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh triệt để phân cấp, phân quyền cho địa phương; thúc đẩy đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ, kiến tạo phát triển; thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân; xây dựng bộ chỉ tiêu tăng trưởng toàn ngành gắn với định hướng phát triển bền vững...

Hai là, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; đẩy mạnh thu hút và trọng dụng nhân tài; ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh…. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Đảng bộ Bộ thực sự tiêu biểu, nhất là những người đứng đầu, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.

Mục tiêu 5.000km cao tốc, 1 triệu căn nhà ở xã hội và kỳ vọng của Bộ trưởng - 5

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đặc biệt kỳ vọng vào thế hệ cán bộ trẻ (Ảnh: Tạ Hải).

Ba là, tiếp tục hoàn thiện đồng bộ và đột phá mạnh mẽ trong phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại, ưu tiên kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, các công trình giao thông xanh, đô thị thông minh, hạ tầng số.

3 đột phá này là định hướng xuyên suốt để Đảng bộ Bộ Xây dựng kiến tạo nền tảng phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả trong giai đoạn tới.

Dưới góc độ cá nhân, Bộ trưởng kỳ vọng gì vào nhiệm kỳ mới của Đảng bộ Bộ Xây dựng?

- Kỳ vọng lớn nhất của cá nhân tôi trong nhiệm kỳ 2025-2030 là Đảng bộ Bộ Xây dựng thực sự trở thành một khối thống nhất về tư tưởng, hành động và trách nhiệm để tiếp tục hành trình vẻ vang của ngành là “kiến tạo hạ tầng - kết nối vận tải – mở rộng không gian phát triển”.

Tôi mong mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ - bất kể đang công tác ở lĩnh vực nào - đều cảm thấy mình là một phần của hành trình lớn lao ấy, có vai trò, có đóng góp và được ghi nhận.

Tôi cũng đặc biệt kỳ vọng vào thế hệ cán bộ trẻ - những người sẽ kế tục và vượt lên những thành quả của hôm nay. Đó sẽ là thế hệ dấn thân, có tầm nhìn, năng lực số, nhạy bén với xu hướng toàn cầu, và đặc biệt là có bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng yêu nước, tinh thần cống hiến cho cộng đồng.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!