1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội sẽ dẹp bãi xe “xẻ thịt” lòng đường, vỉa hè

(Dân trí) - Được “cởi trói”, các điểm trông giữ xe mọc lên như nấm trên hè phố các quận nội thành, gây ùn tắc giao thông, cản trở người đi bộ. Từ tồn tại trên, các sở ngành sẽ rà soát lại bãi xe theo hướng cái nào không hợp lý thì loại bỏ.

Dù bộ máy quản lý lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Hà Nội rất đồ sộ, phân rõ trách nhiệm từng cấp nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập từ nhiều năm, không được xử lý triệt để. Tình trạng hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, biến của công thành của tư, vô tư kinh doanh kiếm lời, diễn ra tràn lan. Nhiều điểm trông gữi ô tô, xe máy gây ùn tắc giao thông, cản trở người đi bộ.

Tấm biển lạ ở tuyến phố văn minh đô thị (Ảnh: Tiền Phong)
Tấm biển "lạ" ở tuyến phố văn minh đô thị (Ảnh: Tiền Phong)

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - thừa nhận thực tế hiện nay một số bãi trông giữ ô tô, xe máy dưới lòng đường, trên vỉa hè ở một số quận nội thành tồn tại nhiều bất cập, chưa hợp lý. Chính vì vậy, trong năm 2015, thành phố tập trung giải quyết, sắp xếp lại các điểm trông giữ phương tiện.

“Bãi xe nào phù hợp, đáp ứng các điều kiện thực tế của địa bàn và được nhân dân ủng hộ thì để tồn tại. Còn bãi xe nào không hợp lý sẽ bị phải thu hồi. Chúng tôi cũng quyết tâm không để xảy ra tình trạng, chính quyền địa bàn không đồng ý nhưng sở ngành vẫn làm bãi đỗ xe; sở ngành không đồng ý nhưng chính quyền vẫn quyết cho làm bãi xe”, ông Dục nói.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giải thích nguyên nhân một số bãi trông giữ ô tô, xe máy còn tồn tại nhiều bất cập xảy ra trong thời gian qua, điều đó dẫn đến việc trong năm trật tự văn minh đô thị 2015 thành phố đặt ra mục tiêu giải quyết dứt điểm. Theo đó, lý do chính là phương tiện giao thông trên địa bàn Hà Nội tăng quá nhanh, dẫn đến việc hạ tầng giao thông đô thị không đáp ứng được nhu cầu.

Dù lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, một số điểm trông giữ phương tiện trong nội thành chưa hợp lý, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - lại khẳng định không có chuyện Sở GTVT Hà Nội hay các quận, huyện quá dễ dãi trong việc cấp giấy phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường, trên vỉa hè các tuyến phố.

“Không có chỗ nào chúng tôi cấp phép dễ dãi cả. Cấp dưới lòng đường, bao giờ chúng tôi cũng hỏi ý kiến chính quyền địa phương. Tức là việc phối hợp giữa Sở GTVT Hà Nội với chính quyền rất chặt chẽ. Khi các quận cấp giấy phép trông giữ xe trên vỉa hè bao giờ họ cũng hỏi chúng tôi”, ông Nguyễn Hoàng Linh nói.

Khẳng định như vậy nhưng ông Linh cũng cho biết, hiện đang rà soát một số trường hợp chưa được sự đồng ý của các bên mà vẫn được cấp phép trông giữ phương tiện. Trường hợp này Sở GTVT Hà Nội sẽ xử lý theo hướng: nếu phù hợp, đáp ứng được điều kiện thực tế địa bàn thì phải hoàn thiện thủ tục để tồn tại; còn nếu bất hợp lý thì giải tỏa.

Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đang giao cho Phòng Đô thị cùng Thanh tra giao thông phối hợp các quận huyện và công an đi rà soát, sắp xếp lại các điểm trông giữ phương tiện. “Cấm hết cũng không được vì nhu cầu gửi xe của dân hiện đang rất lớn. Thế nên chúng tôi giải quyết theo hướng điểm trông giữ phương tiện nào không phù hợp thì phải giải tán. Còn điểm nào xét thấy hợp lý chúng tôi sẽ cho sắp xếp lại”, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giải thích thêm.

Thực hiện nhiệm vụ trên, theo ông Linh, cần phải có thời gian. Hiện nay, Sở GTVT đang hoàn thiện báo cáo gửi UBND thành phố về thực trạng các bãi trông giữ xe trên địa bàn, cùng đó sở này cũng đề xuất với thành phố một số giải pháp hợp lý hơn.

Quang Phong