Hà Nội quyết xóa hình ảnh xe buýt “xấu xí” trong mắt người dân
(Dân trí) - “Lái phụ xe buýt vi phạm phải xử lý nghiêm, làm gương cho người khác. Để xe buýt không đi vào tiềm thức người dân như “hung thần”, lái xe phải giỏi về chuyên môn và phải có thái độ làm việc tốt”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo nói.
Sáng nay 10/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trực tiếp làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) chấn chỉnh lại tình hình lái phụ xe buýt có những hành động không đẹp đối với hành khách.
Lái xe buýt cũng bị hành khách “tẩn”
Ngoài việc lái phụ xe buýt đánh hành khách như thường thấy, sáng nay, Transerco cũng tố trong năm 2011, xảy ra 12 vụ nhân viên của mình bị hành khách “tẩn”. Trong đó có 4 vụ phải vào viện vì thương tích, 6 vụ phải báo công an. Ngoài ra, tuyến buýt 07 nhiều hành khách thường xuyên quỵt tiền khi đi xe.
“Phương án điều chỉnh giá vé xe buýt đã được thống nhất và trình Thành phố. Nếu tăng giá vé xe buýt sẽ góp phần giảm hơn 200 tỷ tiền trợ giá mỗi năm”, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Thị Loan cho biết. |
“Xe buýt được ví như quả đấm thép vận tải hành khách công công góp phần giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân đặc biệt là xe máy từ ngoại thành đi vào nội đô”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ví von. Tuy nhiên, ông Thảo cũng chỉ ra hàng loạt nhược điểm xe buýt còn tồn tại như thái độ phục vụ của lái và phụ xe, quá tải, chậm giờ, bỏ bến, an ninh, trộm cắp, móc túi, rồi chất lượng xe cũng bị kêu nhiều.
“Vừa qua dư luận nói rất nhiều về thái độ phục vụ của lái và phụ xe đánh khách, thậm chí bắt hành khách quỳ, đây không phải một lần, mà tái diễn nhiều lần. Thậm chí còn lên cả chương trình Gặp nhau cuối tuần. Nếu xử rồi mà vẫn còn tái phạm thì không còn hy hữu nữa”, Chủ tịch Hà Nội nêu bức xúc của dư luận về thái độ phục vụ xe buýt thời gian qua.
Không để người dân coi xe buýt là hung thần
Tại cuộc họp, ông Thảo yêu cầu các Sở ban ngành của Thành Phố, đặc biệt là Tổng Công ty vận tải Hà Nội (đơn vị chiếm hơn 80% lượng xe buýt Hà Nội) phải chấn chỉnh lại dịch vụ, công tác phục vụ, những bất cấp, tồn tại vừa qua trên các tuyến xe buýt. Đặc biệt là không để chậm giờ, bỏ bến. Thái độ phục vụ của lái và phụ xe về mặt lâu dài phải thay đổi.
“Không phải cứ lái xe nhà nước là có thể đem chức năng quản lý nhà nước ra với khách. Những trường hợp vi phạm phải cho kiểm điểm, xử lý nghiêm, để làm gương cho lái và phụ xe khác, chứ không thể để cứ đi vào tiềm thức người dân là hung thần. Lái xe không chỉ phải giỏi về chuyên môn mà phải thái độ tốt”, ông Thảo nói.
Ngoài ra, ông Thảo yêu cầu Transerco phải cải tổ lại đội hình xe buýt, đầu tư nâng cấp mới phương tiện, nhà chờ, nghiên cứu dùng loại phương tiện phù hợp với điều kiện đường sá hiện có của Hà Nội, đảm bảo trật tự, an toàn trên xe …
Nhắc đến vấn đề tăng giá vé xe, ông Thảo cho rằng, tăng hay không phải tiếp tục nghiên cứu, vì mỗi lần tăng giá sẽ làm ảnh hưởng tới đời sống người dân. “Nghiên cứu tăng giá vé không chỉ nghiên cứu ở góc độ kinh tế, mà còn phải đảm bảo dân sinh xã hội. Nếu điều chỉnh, phải đưa ra các phương án điều chỉnh như thế nào, cao hay thấp cho hợp lý”, ông Thảo nêu định hướng.