Hà Nội: Phá dỡ con đường gốm sứ là việc "cực chẳng đã"

(Dân trí) - Sau khi hoàn thành tường chắn đê bê tông tại đê sông Hồng, TP Hà Nội sẽ cho gắn tranh gốm sứ mới đẹp hơn, xứng đáng là một biểu tượng và là nét đẹp văn hoá độc đáo của Thủ đô.

Phó ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học cho hay việc Hà Nội cho phá dỡ khoảng 300 m đường gốm sứ tại đê sông Hồng là việc làm bất khả kháng, nhằm mở rộng đường, giảm ùn tắc giao thông…

Chiều 9/6, tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ, ông Phạm Thanh Học cho biết lý do của việc phá dỡ tuyến đường gốm sứ gây xôn xao dư luận thời gian qua là để làm cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên.

Hà Nội: Phá dỡ con đường gốm sứ là việc cực chẳng đã - 1

Một đoạn đường gốm sứ trên đê sông Hồng bị phá bỏ. (Ảnh: Phạm Công)

Theo ông Học, đây cũng là việc làm cực chẳng đã để đáp ứng yêu cầu mở rộng đoạn đường tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực. Ông Học cho biết, để mở đường thì buộc phải phá dỡ một đoạn tường chắn đê bê tông, cốt thép gắn gốm sứ ở đây.

Số liệu cụ thể, TP sẽ phải phá dỡ 991 m2 mặt tường gắn gốm sứ, với chiều dài cả đoạn đường là khoảng 300 m. Dự án này được triển khai trên tinh thần đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nghiên cứu và đủ căn cứ để triển khai.

Chủ đầu tư dự án - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, để triển khai theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phải thực hiện phá dỡ một đoạn đường gốm sứ chiều dài khoảng gần 300 m, từ nút khách sạn Thắng Lợi đến ngã ba Xuân Diệu.

Về vấn đề này Ban quản lý dự án đã họp và lấy ý kiến các sở ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định, phê duyệt, phương án. Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vẫn phải phá thay thế một đoạn đê gốm sứ, vấn đề này là bất khả kháng.

Hà Nội: Phá dỡ con đường gốm sứ là việc cực chẳng đã - 2

Sau khi hoàn thành tuyến đê bê tông cốt thép, Hà Nội sẽ cho gắn lại tranh gốm sứ

Ban quản lý dự án đã báo cáo và UBND TP Hà Nội đã có chủ trương sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường bê tông cốt thép mới và vẫn tiếp tục duy trì, phát triển con đường gốm sứ ngày càng đẹp hơn, xứng đáng là một biểu tượng và là nét đẹp văn hoá độc đáo của Thủ đô Hà Nội.

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên có tổng mức đầu tư gần 816 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 từ tháng 10/2018 (đoạn từ nút giao Yên Phụ đến khách sạn Thắng Lợi) đã phát huy hiệu quả, giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực, đồng thời củng cố gia tăng khả năng chống lũ tuyến đê Nghi Tàm.

Hiện TP Hà Nội tiếp tục đầu tư cải tạo mở rộng để giai đoạn 2 từ Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân (chiều dài 3,7km) với mục tiêu hoàn chỉnh một trục giao thông quan trọng kết nối Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm TP, kết nối giao thông phía hữu Sông Hồng giữa cầu Nhật Tân, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, để phục vụ nhu cầu giao thông đi lại của TP.

Quang Phong