1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hà Nội: Ngang nhiên phá rào chắn đường sắt để mở đường ngang

(Dân trí) - Gần đây, người dân đi qua đường Ngọc Hồi, đoạn trước trường THPT Việt Nam Ba Lan (cách chùa Tứ Kỳ chừng 300m), không khỏi ngạc nhiên khi chỉ trong khoảng 100m có tới 3 đường dân sinh cắt ngang đường tàu hỏa Bắc - Nam mới mở ra.

Điều đáng nói là trong 3 đường ngang trên chỉ có 1 đường do ngành đường sắt mở, có đèn tín hiệu, rào chắn và nhân viên đường sắt gác 24/24. Hai đường ngang còn lại mới được mở ra do bị phá hành lang an toàn.
Theo quan sát của chúng tôi, mỗi đoạn barie an toàn bị phá khoảng 3m, vẫn còn có dấu vết tháo dỡ, làm biến dạng cọc sắt để lấy làm lối đi. Hai lối giao cắt này hoàn toàn không có rào chắn và bảo vệ gác nên rất nguy hiểm nếu người đi ngang qua đường tàu thiếu chú ý quan sát.
Hành lang an toàn đường sắt bị phá.

Hành lang an toàn đường sắt bị phá.
Những nhân viên gác tàu tại khu vực này cho biết, hai lối đi vào khu đất trên không phải do ngành đường sắt mở mà là bị phá. Dù không biết cụ thể là ai phá nhưng các nhân viên này đã kiến nghị với ngành đường sắt song đến nay vẫn chưa được khắc phục.
Một số người dân quanh khu vực cho biết, hai đường ngang trên xuất hiện khi các công trình xây dựng bên cạnh khu đất đó mọc lên. Theo tìm hiểu, mảnh đất nằm sát đường tàu nơi 2 đường ngang tự phát mở ra (thuộc thôn Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) trước đây là ao trũng, được quy định là đất nông nghiệp không được phép xây dựng.
Khoảng 3 năm trước đây, người ta thấy chiếc ao bị lấp đi và liền sau đó là hàng loạt công trình mọc lên. Liền sau đó, các gara sửa chữa xe ô tô, ki-ốt thu gom sắt vụn, buôn bán cọc tre xây dựng, cửa hàng bán sắt thép, giày dép… bắt đầu xuất hiện. Cũng từ đây, ô tô vào ra qua hai lối cắt đường tàu này thường xuyên nhộn nhịp.
 

Lán trông giữ ô tô và nhà bảo vệ được xây kiên cố.

Lán trông giữ ô tô và nhà bảo vệ được xây kiên cố.

Bên trong khu đất, một bãi đỗ xe được dựng lên khá kiên cố, rộng chừng 1.000m2 mọc lên, bãi đỗ xe này còn xây nhà bảo vệ kiên cố để phục vụ việc trông giữ xe ngày đêm.
 
Trả lời phóng viên về vụ việc này, ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt - khẳng định, những công trình trên được xây dựng ở “khu đất nông nghiệp kẹt lại của 15 hộ dân thôn Tứ Kỳ”.
Về việc xây dựng các công trình gara sửa chữa ô tô, bãi đỗ xe ô tô và các cửa hàng xung quanh, ông Hải nói rằng “chủ khu đất chỉ dựng lán để làm chỗ để ô tô thôi chứ có xây dựng gì đâu, khi xây người ta đã có cam kết”.
 

Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt không trả lời về việc phá hàng lang an toàn giao thông đường tàu để mở hai lối đi vào khu đất mà hẹn sẽ “kiểm tra” và có câu trả lời chính thức.

 
Đoạn đường sắt qua địa bàn phường Hoàng Liệt những năm qua được biết đến với nhiều vụ tai nạn tàu hỏa. Mỗi năm, hàng loạt vụ tai nạn xảy ra, trong đó nhiều vụ liên quan đến đường ngang dân sinh tự phát.
 
Gần đây, một đường ngang gần sát trước cổng Công an phường Hoàng Liệt mới được rào lại do đã xảy ra nhiều tai nạn ở đây. Việc 2 đường ngang mới mở ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường sắt đối với người đi đường. Không biết đến lúc nào, chính quyền phường Hoàng Liệt mới rốt ráo vào cuộc xử lý vụ việc này.
 

Thùy Dung - Tố Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm