Hà Nội nêu lý do mỗi năm làm được… 1km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
(Dân trí) - Khởi công từ tháng 9/2010, dự kiến đến năm 2018 tuyến đường sắt tỷ đô dài 12,5 km Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành. Hơn 8 năm đã qua nhưng hầu hết các hạng mục còn dang dở, tuyến đường sắt này tiếp tục lỗi hẹn với người dân Thủ đô…
Cách đây hơn 8 năm (ngày 25/9/2010), tại cánh đồng rộng bát ngát thuộc phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội chính thức khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Nhổn – ga Hà Nội. Thời điểm đó, TP dự kiến đến năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3 này.
Tuy nhiên, hơn 8 năm đã qua, toàn tuyến đường sắt đô thị số 3 dài 12,5 km chạy qua 5 quận mới chỉ hoàn thành tuyến trên cao dài 8,5 km đoạn từ Nhổn đến Cầu Giấy. Trên toàn tuyến đường sắt vẫn còn nhiều đoạn quây tôn, rào chắn gây ùn tắc giao thông. TP Hà Nội cũng dự kiến đưa đoạn trên cao khai thác thương mại vào năm 2020.
Còn tuyến đi ngầm của tuyến dài 4,5 km đến nay các nhà thầu vẫn đang nhúc nhắc đào giếng để đưa máy khoan hầm xuống lòng đất ở Kim Mã và Cát Linh. TP Hà Nội dự kiến đến năm 2022, sẽ hoàn thành đi ngầm với 4 nhà ga này.
Qua hơn 8 năm xây dựng toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội với tổng mức đầu tư được đưa ra cách đây hơn 8 năm là 18.000 tỷ đồng, đến nay đã được điều chỉnh lên đến gần 36.000 tỷ đồng. Như vậy, dự án đã chậm tiến độ so với dự kiến 4 năm và số tiền đã được điều chỉnh tăng gấp đôi.
Nguyên nhân chậm tiến độ của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng vừa được TP Hà Nội nêu rõ. Cụ thể, trong công tác giải phóng mặt bằng, TP Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi di chuyển hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, di chuyển cây xanh. Nhiều hộ dân cũng không đồng thuận trong việc chi trả tiền đề bù làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng.
Theo UBND TP Hà Nội các gói thầu đều được tiến hành đấu thầu rộng rãi quốc tế, ngoài việc phải thực hiện tuân thủ theo Luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định phía nhà tài trợ. Theo đó việc tổ chức đấu thầu phải được thực hiện thông qua nhiều bước, mọi vấn đề liên quan trước khi quyết định đều phải lấy ý kiến thống nhất phía nhà tài trợ.
Việc lập hồ sơ mời thầu đối với các gói thầu của dự án có tính chất đặc thù riêng biệt (đặc biệt các các gói thầu thiết bị), do vậy trong quá trình thực hiện có nhiều nội dung cần phải rà soát đối chiếu thậm chí nảy sinh tình huống trong đấu thầu mất nhiều thời gian để thống nhất xử lý.
Phiến dầm cuối cùng của tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội mới được lắp đặt cách đây chưa lâu
UBND TP Hà Nội cho biết, kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.
TP Hà Nội cũng cho biết, đường sắt đô thị là một lĩnh vực mới - đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó các quy trình, quy phạm liên quan đến đường sắt đô thị hiện nay chưa được hoàn thiện. Trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế phải nghiên cứu vận dụng khá nhiều tài liệu của nước ngoài và phải lấy ý kiến thống nhất của nhiều cơ quan chuyên môn khác nhau.
Ngoài ra, đơn giá, định mức cho một số nội dung công việc (đặc biệt là các hạng mục liên quan đến thiết bị) không có trong bộ đơn giá định mức ban hành trong nước, do vậy phải mất nhiều thời gian thu thập thông tin từ các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp ở địa bàn các nước trong khu vực và trên thế giới để xem xét lựa chọn cho phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.
Để tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội hoàn thành vào năm 2022, TP Hà Nội đã chỉ đạo chủ đầu tư tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; phối hợp với tư vấn và nhà thầu rà soát, điều chỉnh phương án thi công, lập kế hoạch triển khai các công việc còn lại, đảm bảo phù hợp với thực tế công trường. TP Hà Nội cũng đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông…
Quang Phong