Hà Nội khởi công xây dựng thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong thời gian tới
(Dân trí) - Ba tuyến đường sắt đô thị sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư, khởi công trong 5 năm tới là tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai và tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.
Thông tin trên được ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - nêu ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) diễn ra sáng nay (25/12).
Theo ông Tuấn, trong năm 2021, UBND TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT triển khai thi công, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quyết định đầu tư trên địa bàn, như: 6 nhánh lên xuống cầu cạn vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long để đưa vào khai thác trong tháng 12/2021; đưa vào khai thác vận hành thương mại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được dư luận quan tâm đặc biệt.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin về đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đô thị và cho biết thành phố sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội).
"Hà Nội phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm: tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi" - ông Tuấn nói và cho biết Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn 2025 - 2030.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh: Sóc Sơn; Sơn Tây; Hòa Lạc; Xuân Mai; Phú Xuyên; Đồng thời kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành thuộc vùng thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm: Quốc lộ 1A (QL), QL3, QL6, QL21; QL21B...
Hà Nội sẽ đầu tư các trục Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm: Vành đai 3.5, vành đai 4 và vành đai 5; hệ thống cầu vượt sông gồm: Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4); cầu Đuống 2 (trên QL1A cũ)…
"Tuyến vành đai 4 được hình thành sẽ có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cải thiện giao thông quá cảnh trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho Vành đai 3 và cầu Thanh trì đang quá tải" - ông Tuấn nói.
Cũng theo ông Tuấn, Hà Nội cũng sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai; các nút giao thông trọng yếu; các tuyến đường trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối.
Lãnh đạo TP Hà Nội cũng khẳng định sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận là Gia Lâm; Đông Anh; Hoài Đức; Đan Phượng; Thanh Trì; tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện mạng lưới bến xe khách liên tỉnh khu vực Vành đai 4 theo quy hoạch, là các đầu mối giao thông kết nối hành khách quan trọng của khu vực đô thị trung tâm kết nối các địa phương và tỉnh thành trong cả nước.