Hà Nội khai thác 5 tuyến đường sắt đô thị trong 10 năm tới

Quang Phong

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội dự kiến từ nay đến 2030 sẽ đưa 5 tuyến đường sắt đô thị vào khai thác thương mại, trong đó có Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội, Văn Cao - Hòa Lạc, ga Hà Nội - Hoàng Mai…

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phát triển phương tiện vận tải công cộng trên địa bàn giai đoạn từ nay đến 2030.

Báo cáo cho biết, năm 2019, vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP đạt 949 triệu lượt, đáp ứng 17,03% nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong đó, gần 2.000 xe buýt hoạt động trên địa bàn đáp ứng 8,7% nhu cầu đi lại; hơn 19.000 xe taxi đáp ứng gần 2% nhu cầu…

UBND TP Hà Nội đưa ra lộ trình cụ thể từ nay đến 2025, phương tiện vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30-35% nhu cầu đi lại của nhân dân; đến năm 2030, phương tiện này đáp ứng từ 45-50% nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hà Nội khai thác 5 tuyến đường sắt đô thị trong 10 năm tới - 1

Hà Nội đang gấp rút đưa tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào hoạt động

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ đưa vào khai thác thương mại 3 tuyến đường sắt đô thị gồm: Cát Linh - Hà Đông (dài 13,5km), Nhổn - ga Hà Nội (dài 12,5km), Văn Cao - Ngọc Khánh - Hòa Lạc.

Từ năm 2026-2030, Hà Nội đưa vào khai thác tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (dài 17,4km); ga Hà Nội - Yên Sở (dài 8,7km).

TP Hà Nội cũng phấn đấu từ nay đến 2030 tổ chức 10 làn ưu tiên cho xe buýt. Cụ thể, từ nay đến 2025, sẽ có 5 làn ưu tiên với chiều dài khoảng 22,6km (Hoàng Quốc Việt, Trần Duy Hưng, Xã Đàn, Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt).

Giai đoạn 2026-2030, TP nghiên cứu tổ chức thêm 5 làn ưu tiên cho xe buýt với tổng chiều dài 82,3km, trong đó tuyến Nhổn - Hồ Tùng Mậu dài 5km, Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín dài 9,3km, Mỹ Đình - Nội Bài dài 25km, Thường Tín - Phú Xuyên dài 16km.