Hà Nội đề nghị Bộ trưởng Thăng cấp thông tin vụ “chạy” lốt xe 600 triệu
(Dân trí) - Ngày 16/10, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về việc “xin một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.
“Hiện nay, có một số tờ báo đăng bài với nội dung nêu ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam ngày 15/10, có nội dung: "Có người nói với tôi, xin một “lốt” xe vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng” - văn bản do Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký nêu lý do gửi đến Bộ trưởng GTVT đề nghị cung cấp thông tin tiêu cực.
Đề nghị trên của Sở GTVT Hà Nội nhằm thu thập thông tin để kiểm tra, xác minh báo cáo UBND TP.Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm theo đúng quy định. Qua đó, Sở GTVT Hà Nội cũng hướng đến việc đổi mới công tác quản lý, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp.
Trong văn bản trên, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện còn phân tích cụ thể tình hình hoạt động của các bến xe trên địa bàn Hà Nội và bến Mỹ Đình trong thời điểm hiện nay. Cụ thể, các bên xe trên địa bàn hiện kết nối với 42 tỉnh, thành phố trên cả nước với 540 tuyến vận tải của 404 đơn vị vận tải. Khối lượng vận chuyển hàng năm đạt trên 61 triệu lượt hành khách.
Riêng tại bến xe Mỹ Đình, nhiều năm qua, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT và Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội không bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đình.
Hà Nội cũng tăng cường chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải tại bến Mỹ Đình với các biện pháp như: xử lý các “xe dù” “bến cóc”, các phương tiện cố tình vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải. Ngoài ra, Hà Nội còn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phương tiện mới thay thế phương tiện cũ xuống cấp… đảm bảo nâng chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Ngày 26/6 vừa qua, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến 2020, định hướng 2030, trong đó quy định với 3 bến xe trên địa bàn Hà Nội gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên giữ ổn định tần suất và phương tiện hoạt động đến 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, tết. Sở GTVT Hà Nội cũng đã công bố công khai và thực hiện nghiêm túc quy hoạch này.
Trước đó, nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp vận tải và để xóa cơ chế “xin-cho”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo việc bỏ quy định chấp thuận tuyến trong Thông tư số 63 mà Bộ GTVT ban hành trước đó. Với quyết định của Bộ trưởng Thăng thì doanh nghiệp sẽ không còn phải xin Sở GTVT chấp thuận vào tuyến đối với những luồng tuyến vận tải hành khách bằng đường bộ đã được quy hoạch chi tiết.
Theo Bộ trưởng, do thực tiễn yêu cầu nên Bộ GTVT đưa ra quy định về chấp thuận tuyến thì Bộ bỏ quy định cho phù hợp. Và dù Bộ trưởng đã chỉ đạo việc này từ tháng 7/2015 nhưng đến nay Vụ Vận tải cho biết vẫn chưa thực hiện được vì còn có sự “băn khoăn” của cơ quan chấp thuận tuyến là các Sở GTVT.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay: “Bộ trưởng kết luận bỏ chấp thuận tuyến nhưng các Sở GTVT họ phản ứng vì cho rằng như vậy họ không quản lý được. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp phàn nàn, kêu ca vì thủ tục này đang làm khó họ”.
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách phản ánh, cùng với việc đăng ký tuyến, các doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian “chạy ngược, chạy xuôi” để xin được sự chấp thuận của các Sở GTVT ở đầu tuyến và cuối tuyến.
Quang Phong - Như Quỳnh