Hà Nội: Cận cảnh quá trình đục thông vòm cầu trăm tuổi tại phố Phùng Hưng
(Dân trí) - Ngày 19/08, đơn vị thi công tiếp tục thí điểm đục thông vòm cầu 79, khu vực góc phố Phùng Hưng nối Hàng Giầy.
Vòm cầu 79 là một trong 5 vòm cầu đá trên phố Phùng Hưng sẽ được đục thông trong đợt này. Đó là các vòm cầu đá liền nhau từ số 79, 80, 81, 82, 83. Đây là các bước tiếp theo trong dự án cải tạo, chỉnh trang không gian phố cổ nói chung và vòm cầu dẫn tới ga Long Biên nói riêng.
Trước khi tiến hành đục vòm, đội kỹ thuật sẽ khoan thăm dò đường kính gần 10 cm để kiểm tra phía bên trong. Hầu hết các vòm này chỉ xây đá và bê tông hai mặt, bên trong rỗng. Hai công nhân sử dụng máy đục bê tông để khoan thăm dò vòm cầu.
Do khoảng không gian trong vòm chật hẹp nên quá trình thi công không thể sử dụng quá nhiều nhân công.
Mỗi ô vòm cầu có diện tích khoảng 16m2. Hơn 10 năm trước, thành phố đã cho xây bịt 127 ô vòm. Nguyên nhân là mỗi khi tàu đi qua tạo độ rung lắc, tiếng ồn. Gầm cầu cũng trở thành điểm tụ tập, gây mất an ninh trật tự. Sau khi bịt, đoạn dọc phố Phùng Hưng trở thành điểm trông giữ xe, phố bích họa và không gian văn hóa du lịch phố cổ.
Cục Đường sắt yêu cầu mỗi đợt chỉ được tiến hành thi công từng vòm, tổ chức kiểm tra, theo dõi đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Trước khi thi công, BQL phải chủ trì phối hợp với Tổng cty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan để xác định các công trình nằm trong phạm vi thi công, thống nhất biện pháp để đảm bảo an toàn.
Trước khi tiến hành đục vòm cầu, đơn vị thi công đã tiến hành gia cố các dầm sắt để đảm bảo an toàn khi tàu chạy qua. Theo kế hoạch, 127 vòm cầu đá Phùng Hưng sẽ được đục thông, tạo ra 3.600m2 không gian văn hóa, dịch vụ khu vực phố cổ.