“Giấu nhẹm” số vụ tai nạn giao thông để lấy thành tích?

Thực tế, con số thống kê tai nạn giao thông (TNGT) toàn quốc không thể chính xác tuyệt đối do cách thức thống kê mỗi năm một khác. Thậm chí, có địa phương còn “giấu” TNGT để báo cáo thành tích.

Nghi vấn được đưa ra dù theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia trong báo cáo mới đây, sau một thập kỷ, Việt Nam lần đầu tiên giảm được cả 3 tiêu chí về số vụ tại nạn, số người chết và bị thương.
“Giấu nhẹm” số vụ tai nạn giao thông để lấy thành tích?

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, những năm qua, Việt Nam đã rất nỗ lực, cố gắng thông qua việc ban hành nhiều nghị quyết, nghị định, chỉ thị tập trung chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai quyết liệt hàng loạt các giải pháp khác nhau, tập trung vào ba nhóm quan trọng gồm: Phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển giao thông công cộng và tổ chức quản lý giao thông để hạn chế ùn tắc, tai nạn.

Sau 10 năm, số người chết giảm 10.000 người (số người chết giảm 1.700 người, số người bị thương giảm 9.500 người). Những con số này nói lên nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương cùng những chính sách, chủ trương được triển khai đúng hướng.

Song con số thống kê TNGT trên  toàn quốc không thể chính xác tuyệt đối mà vẫn có những sai số nhất định, do cách thức thống kê mỗi năm mỗi khác. Cụ thể, năm 2011, số liệu thống kê an toàn giao thông của các bộ, ban ngành, địa phương được tính từ ngày 1.1 đến 30.12, nhưng năm 2012 lại từ 16 tháng trước đến 15 tháng sau.

Ngoài ra, 3 tiêu chí trên của Ủy ban An toàn giao thông cũng được lấy từ báo cáo của Bộ Công an và qua các văn bản của ban an toàn giao thông địa phương xác nhận số liệu đó.  Theo quy định, địa phương nào có vụ tai nạn nghiêm trọng từ 3 người chết trở lên phải báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nhưng các tỉnh, thành chỉ thực hiện khi ủy ban điện xuống tra hỏi.

Tại mỗi vụ tai nạn, số người chết tại chỗ thì chính xác, nhưng chưa chết mà được chuyển vào viện thì không thể thống kê được do thiếu sự đồng bộ giữa bệnh viện, địa phương, công an… Nếu xét theo số liệu này, sẽ có độ “vênh” nhưng cũng không nhiều. Bên cạnh đó, cũng có tình trạng một số địa phương “giấu” số liệu TNGT để báo cáo thành tích. Để kiểm soát sai số này, Bộ Công an đã thành lập 20 đoàn thanh kiểm tra địa phương từ xã, phường, huyện trở lên và có những nhắc nhở, điều chỉnh uốn nắn địa phương có số liệu chưa chuẩn.

Việt Nam hiện có hơn 37 triệu xe máy và 1,6 triệu ôtô các loại, đã dẫn đến áp lực giao thông ngày càng lớn do sự phát triển hạ tầng không theo kịp tốc độ dân số và phương tiện tăng. Thống kê mỗi năm cũng cho thấy, bình quân tăng 15% lượng phương tiện, trong khi hạ tầng chỉ tăng chưa tới 1%. Theo nhận định của các chuyên gia nước ngoài, Việt Nam chỉ kiềm chế tai nạn chứ không giảm tai nạn.

Theo Lao động