1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Giảng viên ĐH Hàng hải trúng tuyển Cục trưởng Đường thủy nội địa

(Dân trí) - Ông Hoàng Hồng Giang (40 tuổi) - Phó trưởng khoa Công trình, trường Đại học Hàng hải Việt Nam - vừa trúng tuyển chức Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa sau 2 ngày “so găng” với 4 Cục phó đương chức và 1 Hiệu trưởng Cao đẳng GTVT.

Đây là kết quả thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức công bố.

Trao đổi với PV Dân trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, ứng viên Hoàng Hồng Giang đạt 82,6/100 điểm và là thí sinh có điểm số cao nhất đã xuất sắc trúng tuyển chức danh Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa.

“Trong phần thi của mình, thí sinh Hoàng Hồng Giang đã nêu được các vấn đề của GTVT đường thủy và đưa ra 11 giải pháp để tái cơ cấu toàn diện ngành đường thủy nội địa Việt Nam. Đặc biệt, thí sinh này nêu được giải pháp chiến lược để phát triển GTVT đường thủy khu vực đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long mà Bộ GTVT đang có nhiều trăn trở cũng như đã có báo cáo Chính phủ.

Những giải pháp thực tế rất hay và mới được đưa ra là xã hội hóa đầu tư các công trình GTVT đường thủy, tăng cường quản lý, áp dụng các kinh nghiệm quốc tế cho phát triển giao thông đường thủy tại Việt Nam, giải pháp đẩy mạnh hệ thống kết nối giao thông thủy với các loại hình vận tải khác… - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin.

GTVT đường thủy được kỳ vọng sẽ phát triển tốt hơn khi có người đứng đầu mới
GTVT đường thủy được kỳ vọng sẽ phát triển tốt hơn khi có người đứng đầu mới

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, năng lực chuyên môn và hoạt động thực tiễn thì cả 6 ứng viên dự thi đều có, nhưng cách trình bày và những giải pháp tối ưu áp dụng trực tiếp cho những vấn đề “nóng” của ngành vận tải thủy mà thí sinh Hoàng Hồng Giang đưa ra đã thuyết phục được Hội đồng Ban giám khảo. Thí sinh Hoàng Hồng Giang được đào tạo bài bản về chuyên môn, đã tham gia nhiều dự án đường thủy nên kinh nghiệm thực tế rất tốt, với năng lực và khả năng phát triển cao thì ông Giang xứng đáng ngồi vào vị trí Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa.

Ông Hoàng Hồng Giang sinh năm 1974, hiện đang là Phó khoa Công trình của trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Ông Hoàng Hồng Giang tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành giao thông thủy tại trường Đại học Đường thủy của Hà Lan và sẽ bảo vệ luận án Tiến sĩ tại Bỉ vào tháng 12/2014.

Trước đó, cuộc thi tuyển Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa đã diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/10. Được biết, Bộ GTVT sẽ sớm hoàn tất thủ tục để bổ nhiệm ông Hoàng Hồng Giang làm Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa theo đúng quy trình.

Trên thực tế, vận tải đường thủy nội địa có nhiều lợi thế và vai trò trung chuyển khối lượng hàng hóa lớn, nhiều chủng loại, đặc biệt là hàng siêu trường siêu trọng - khả năng này các loại hình vận tải đường sắt, đường bộ và đường hàng không khó có thể làm được. Tuy nhiên, hiện nay vận tải đường thủy nội địa cả nước nói chung đang giữ tỷ trọng khiêm tốn trong tổng khối lượng hàng hóa vận tải của toàn ngành GTVT, tỷ lệ đảm nhận của đường thủy nội địa còn rất thấp.

Người đứng đầu ngành GTVT - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng trăn trở rằng, nếu như không nâng cao nhận thức thì đường thủy nội địa vẫn tiếp tục lẹt đẹt và không phát triển được, bởi vậy phải nâng cao quan điểm, nhận thức về phát triển vận tải nội địa, nhằm góp phần tái cơ cấu ngành GTVT, tái cơ cấu các phương thức vận tải, giảm tối đa chi phí vận tải, tạo ra một thị trường kinh doanh vận tải lành mạnh và đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế.

Châu Như Quỳnh