1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng

(Dân trí) - Đường tránh TP Đồng Hới (Quảng Bình) mới đưa vào sử dụng hơn một năm nay nhưng đã lộ rõ sự xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt, ổ gà, ổ voi, mặt cầu tróc lộ cả tấm thép bên dưới...

Dự án Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP Đồng Hới được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3581/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2005 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3561/QĐ-BGTVT ngày 24/11/2008. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến gần 20km, điểm đầu tại Km 651 +522 thuộc địa phận xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch; điểm cuối tại Km 670 +982, phía Bắc cầu Quán Hàu thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu.
Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng - 1
Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng - 2
Thành rào chắn hai bên đường…
 
Tuyến đường tránh TP Đồng Hới được thiết kế mặt cắt ngang gồm đường 4 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa, đường gom dân sinh hai bên, ở giữa có đường gom và dải cây xanh rộng từ 3-5m, mốc lộ giới 55m. Giai đoạn 1 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 80, tốc độ thiết kế 80 km/h (TCVN 4059-98).

 
Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng - 3

… và bề mặt trên các cầu chiu dân sinh bị bong tróc, nứt nẻ

Tổng mức đầu tư của dự án là gần 660 tỷ đồng. Nguồn vốn kết hợp gồm vốn BOT và vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công cuối năm 2005 và hoàn thành 31/8/2010. Tuy nhiên, dù mới đưa vào sử dụng từ 4/9/2010 nhưng đến nay nhiều hạng mục trên truyến đường tránh này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng - 4

Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng - 5


Nguy hiểm luôn rình rập các phương tiện lưu thông trên tuyến đường tránh TP Đồng Hới

Các cọc rào chắn hai bên hành lang đường nhiều đoạn bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa, mặt đường phía trên các cống chui dân sinh dọc trên truyến bị bong tróc, nứt nẻ. Đặc biệt, trên mặt cầu Sông Luỹ tại Km 666+929 tróc lộ cả tấm thép bên dưới. Ngoài ra tình trạng “ổ gà, ổ voi” xuất hiện với mật độ ngày càng nhiều làm cho các phương tiện lưu thông trên đường gặp rất nhiều nguy hiểm.


Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng - 6

Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng - 7
Đường xuống cấp sau 1 năm sử dụng - 8
Mới đưa vào sử dụng hơn một năm nhưng tuyến đường tránh TP Đồng Hới đã xuống cấp nghiêm trọng

Trước thực trạng nêu trên, trong công văn số 981/SGTVT ngày 11/10/2011 gửi Ban QLDA KVCNGTVT, Công ty BOT đường tránh thành phố Đồng Hới. Sở GTVT Quảng Bình đã yêu cầu Công ty BOT sửa chữa ngay các hạng mục hư hỏng nói trên, đồng thời khẩn trương thực hiện bổ sung đèn tín hiệu giao thông tại nút Hà Huy Tập, nút F325, bù lún các đoạn đi qua nền đất yếu theo thông báo số 127/TB/TCĐB VN ngày 15/6/2011 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Khơi thông cống, rãnh để đảm bảo thoát nước tránh làm hư hỏng nền, mặt đường, khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường… Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Dân trí, đến thời điểm này (4/11/2011) dường như yêu cầu trên của Sở GTVT Quảng Bình vẫn bị chủ đầu tư “ì ạch” trong quá trình khắc phục.

Đặng Tài