1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đường sắt nguy cơ gián đoạn vì 12 hầm yếu cần sửa khẩn cấp

Ngọc Tân

(Dân trí) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất 500 tỷ đồng để sửa chữa khẩn cấp 12 hầm yếu, có dấu hiệu nguy hiểm trên tuyến Hà Nội - TPHCM.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết doanh nghiệp đang kiến nghị Bộ GTVT cho chủ trương sửa chữa khẩn cấp 12 hầm yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Theo kết quả rà soát của VNR, 12 hầm này đã xuống cấp. Tình trạng chung là vỏ hầm bằng bê tông hoặc đá hộc xây bị phong hóa, nứt vỡ, thấm nước, khổ tĩnh không hẹp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chạy tàu, phải hạn chế tốc độ. 

Đường sắt nguy cơ gián đoạn vì 12 hầm yếu cần sửa khẩn cấp - 1

Tình trạng nứt vỡ, phong hóa vỏ hầm gây nguy cơ sạt lở (Ảnh: VNR).

Các hầm này được xây dựng cách đây gần 100 năm (từ 1926 đến 1936), chưa từng được sửa chữa, gia cố. Trải qua nhiều biến động lịch sử, hồ sơ quản lý thất lạc nhiều, kinh phí bảo trì còn hạn chế khiến các hầm bị xuống cấp, nhiều hầm hỏng nặng.

Để đảm bảo an toàn công trình, tránh các sự cố đáng tiếc như đối với hầm Bãi Gió và Chí Thạnh, VNR kiến nghị Bộ GTVT cho gia cố khẩn cấp 12 hầm nêu trên bằng các vòm thép hình, khung chống với kinh phí dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.

Về lâu dài, doanh nghiệp kiến nghị đưa 12 hầm này vào các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Đường sắt nguy cơ gián đoạn vì 12 hầm yếu cần sửa khẩn cấp - 2

Các sự cố sạt lở hầm đường sắt đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tàu Bắc - Nam (Ảnh: Trung Thi).

Trước đó, nằm trong gói 7.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt quốc gia, Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) đã triển khai dự án sửa chữa 11 hầm yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. 2 hầm trong số này là Bãi Gió và Chí Thạnh đã xuất hiện sạt lở trong quá trình sửa chữa, khiến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn nhiều ngày.

Theo lãnh đạo Ban 85, ngoài sự cố không mong muốn tại Bãi Gió và Chí Thạnh, các hầm còn lại đều đảm bảo an toàn. Đến nay còn khoảng 3 hầm đang hoàn thiện thi công.