1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vĩnh Long:

Đường nông thôn làm từ… vỏ trấu

(Dân trí) - Mới đây, một số xã nông thôn của huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) cho khánh thành những tuyến lộ mới khang trang giúp người dân đi lại dễ dàng. Nhưng điều mà ít ai ngờ đến là những tuyến đường này chủ yếu được làm từ... vỏ trấu.

Nhiều tuyến đường mới được làm từ ximăng, cát và vỏ trấu hình thành tại các xã Tích Thiện, Phú Thành, Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) khiến người dân rất phấn khởi, họ càng phấn khởi hơn khi việc xây dựng ít tốn sức người, sức của.

Vỏ trấu, ximăng và cát làm nên những tuyến đường lộ nông thôn không thua gì bêtông sắt đá.
Vỏ trấu, ximăng và cát làm nên những tuyến đường lộ nông thôn không thua gì bêtông sắt đá.

Chúng tôi đi trên một con đường dành cho xe 2 bánh ở ấp Kinh Ngay (xã Lục Sĩ Thành) vừa được khánh thành với chiều dài 1,2km, ngang 2m được làm từ vỏ trấu, ximăng, cát trông không thua gì con đường làm bằng bêtông.

Qua tìm hiểu, lãnh đạo UBND xã Lục Sĩ Thành cho biết, để hoàn thành con đường dài 1,2km này, lực lượng thi công dùng trên 1.400 bao xi măng, khoảng 260 tấn cát và 5 tấn vỏ trấu. Do không dùng sắt, đá nên công việc cũng khá nhẹ nhàng so với các công trình khác nên xã chỉ huy động lực lượng là người địa phương.

Theo một nhân công thực hiện công trình cho hay, một mẻ trộn để làm đường gồm nửa bao ximăng, 3 thùng cát, 3 thùng trấu (loại thùng đựng nước sơn) có thể đổ được trên 1m2 đường. Tuy nhiên, trước khi làm phải ngâm trấu trong nước ít nhất là một ngày, như vậy khi trộn trấu, ximăng, cát mới dính kết với nhau.

Lãnh đạo xã Lục Sĩ Thành cũng cho biết, ước tính đường làm từ trấu chỉ tốn 100.000 đồng/m2, so với đường làm bêtông đến 300.000 đồng. “Chi phí mà chúng tôi bỏ ra cho tuyến đường dài 1,2km làm chủ yếu bằng vỏ trấu chỉ trên 200 triệu đồng, một con số khá khiêm tốn so với 700- 800 triệu đồng đường bê tông”, ông Nguyễn Tấn Tân- Phó Chủ tịch UBND xã Lục Sĩ Thành - đánh giá.

Tại xã Phú Thành, UBND xã cũng vừa cho xây dựng 2 tuyến đường nông thôn tại ấp Mái Dầm và ấp Phú Sung dài trên 3.200m. Lãnh đạo xã Phú Thành cho hay, tuyến đường dài 2.700m tại ấp Mái Dầm làm từ vỏ trấu, ximăng, cát chỉ tốn khoảng trên dưới 370 triệu đồng. Trong khi đó, tuyến 500m tại ấp Phú Sung chỉ trên 70 triệu đồng.

Ông Ngô Công Khanh- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết, trước khi làm đường bằng vỏ trấu, địa phương cũng rất lo. Tuy nhiên khi thực hiện xong, các tuyến đường này bóng láng, độ cứng không thua bêtông nên ai cũng an tâm. Ngoài ra, do chi phí xây dựng lại thấp nên người dân rất đồng tỉnh ủng hộ.

Xã Tích Thiện cũng có con đường làm từ trấu dài 600m, ngang 1,4m làm gần 2 năm qua vẫn đang được sử dụng ngon lành . Ông Nguyễn Thanh Nhã- Bí thư Đảng ủy xã Tích Thiện cho biết, tuyến đường tại xã xe cộ lưu thông nhiều nhưng mặt đường vẫn chịu lực rất tốt, ít bong tróc. Người dân ở đây rất phấn khởi khi xã thực hiện công trình này vì tiết kiệm được sức người, sức của.

Cận cảnh đường làm từ vỏ trấu.
Cận cảnh đường làm từ vỏ trấu.

Khi chúng tôi ghi nhận tình hình về các công trình này, nhiều người dân ở các xã cùng nhận định, đường làm từ vỏ trấu cũng không thua gì đường làm từ bêtông. Ngoài đặc điểm tuyến “đẹp”, chất lượng cũng ổn định và được sử dụng lâu dài.

Cũng theo lãnh đạo các xã cho biết, khi chính quyền thông tin về việc thực hiện các tuyến đường làm từ vỏ trấu, xi măng, cát này, nhiều người dân cũng tỏ ra không đồng tình. Tuy nhiên, khi làm xong đưa vào sử dụng thì người dân rất bất ngờ vì từ trước đến nay chưa bao giờ họ nghĩ rằng có thể chạy xe trên một con đường làm tử vỏ trấu.

Theo ghi nhận của PV, hiện huyện Trà Ôn đang khuyến khích các địa phương còn lại thực hiện những tuyến đường nông thôn như thế này vì tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như phù hợp với tiêu chí xây dựng đường nông thôn mới.

Huỳnh Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm