1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đường cong mềm mại lách giữa 2 tòa chung cư: Thừa nhận có sự "lệch nhau"

Thế Kha

(Dân trí) - Công ty CP khảo sát đo đạc HCGC Hà Nội thừa nhận chỉ giới đường đỏ tại dự án "đường cong mềm mại" lách giữa 2 tòa chung cư ở Hà Nội có sự lệch nhau giữa các quyết định.

Liên quan đến dự án tuyến "đường cong mềm mại" lách giữa 2 tòa chung cư đông đúc ở phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mà Dân trí liên tục phản ánh, mới đây Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng có văn bản trả lời thắc mắc về chỉ giới đường đỏ giữa các dự án không trùng nhau.

Đường cong mềm mại lách giữa 2 tòa chung cư: Thừa nhận có sự lệch nhau - 1

Tổng mức đầu tư của dự án gần 84 tỷ đồng; tuyến đường có mặt cắt ngang 13,5m (nền) và 7,5m mặt đường, chưa hẹn ngày hoàn tất (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng đã chuyển hồ sơ đến Công ty CP khảo sát đo đạc HCGC Hà Nội - đơn vị thực hiện cắm mốc giới cho dự án trên để kiểm tra, rà soát.

Văn bản trả lời của Công ty CP khảo sát đo đạc HCGC Hà Nội cho thấy chỉ giới đường đỏ theo bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 phê duyệt năm 2004 và chỉ giới đường đỏ theo quyết định của UBND TP Hà Nội năm 2005 lệch nhau gần 50cm.

Chỉ giới đường đỏ dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp chỉ lệnh mốc cắm năm 2022 và chỉ giới đường đỏ theo quyết định năm 2005 của UBND TP Hà Nội cũng lệch nhau khoảng 0,2m. Công ty đo đạc cho rằng sai số này "có thể do sai số tính chuyển hệ tọa độ".

Ngay lập tức, sáng 25/3, Ban Quản trị chung cư 25 Lạc Trung có gửi văn bản gửi Công ty CP Thương mại dịch vụ thời trang Hà Nội (chủ đầu tư chung cư 25 Lạc Trung) khẳng định với thông tin trên, phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng chính thức thừa nhận có sự khác biệt về các chỉ giới đường đỏ giữa các quyết định của Hà Nội làm căn cứ thu hồi đất mở rộng đường.

"Nói cách khác, trả lời của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng đã thừa nhận băn khoăn của cư dân chung cư 25 Lạc Trung về chỉ giới đường đỏ bàn giao mà chúng tôi đã phản ánh tới công ty là hoàn toàn chính xác", văn bản cho hay.

Ban quản trị chung cư 25 Lạc Trung đề nghị làm rõ những vấn đề này. Trong khi chưa xác định được mốc giới, việc thực hiện bàn giao đất để thực hiện dự án "không thể thực hiện được".

Trước đó, đại diện Ban quản trị chung cư 25 Lạc Trung có ý kiến khẳng định luôn sẵn sàng phối hợp với công ty và cơ quan chức năng về thu hồi đất để làm đường theo đúng quy định hiện hành. Nhưng qua khảo sát của người dân, hiện nay có tới 3 chỉ giới đường đỏ và không trùng nhau tại phần đi qua chung cư 25 Lạc Trung.

Đường cong mềm mại lách giữa 2 tòa chung cư: Thừa nhận có sự lệch nhau - 2

Nếu tuyến đường được thực hiện theo quy hoạch đã công bố thì sẽ bắt đầu từ đường dẫn đến hầm để xe của tòa chung cư VTC, chạy ngang qua sân chung cư 25 Lạc Trung rồi nối vào đường của dự án chung cư cao cấp 423 Minh Khai và cuối cùng đi ra đường Minh Khai (Ảnh: Mạnh Quân).

Trong đó, cư dân cho rằng chỉ giới đường đỏ tại quyết định thu hồi đất năm 2023 của UBND quận Hai Bà Trưng không đảm bảo quy định về khoảng lùi của con đường sắp mở đối với tòa nhà N3 của chung cư - tối thiểu 6m, áp dụng đối với các tòa nhà có chiều cao trên 28m, theo tiêu chuẩn Quốc gia về quy hoạch xây dựng, trong khi tòa nhà N3 của chung cư 25 Lạc Trung gồm 20 tầng, cao khoảng 69m…

Thực tế các mốc chỉ giới đường đỏ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng (đại diện chủ đầu tư tuyến đường) thực hiện chỉ cách tòa nhà N3 từ 3,2-4,4m tùy đoạn.

Sự việc được Dân trí phản ánh thời gian dài, thu hút sự quan tâm của dư luận. Dự án xây dựng tuyến đường từ ngõ 23 Lạc Trung qua công ty xe buýt tới dự án 423 Minh Khai được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 12/2021. Tuyến đường có chiều dài khoảng 435m, tổng mức đầu tư gần 84 tỷ đồng. 

Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2023 nhưng đến nay vẫn đang gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều, chưa đồng thuận của người dân sinh sống tại đây nên chưa rõ khi nào có thể hoàn thành.

Người dân cho rằng tuyến đường có nhiều điểm cong gấp khúc nguy hiểm, lách giữa 2 tòa chung cư cao tầng đông đúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc quy hoạch, thiết kế tuyến đường có nhiều vấn đề chưa minh bạch, cần dừng triển khai để thanh tra, làm rõ.

Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.