TPHCM:

Đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây từ chối xe quá tải

(Dân trí) - Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam, đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây (HLD) đã tiến hành cân tải trọng và chính thức từ chối phục vụ xe quá tải trên tuyến đường này.

Từ 7h sáng nay (20/7), Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đã chính thức đưa cân tải trọng trên đường cao tốc HLD vào sử dụng để kiểm soát hành vi chở hàng hoá quá tải trọng của ô tô.

Nhân viên trạm thu phí Long Phước đang hướng dẫn xe tải vào làn để cân tải trọng xe.
Nhân viên trạm thu phí Long Phước đang hướng dẫn xe tải vào làn để cân tải trọng xe.
Nhân viên trạm thu phí Long Phước đang hướng dẫn xe tải vào làn để cân tải trọng xe.
Xe tải được lưu thông vào làn số 1 ở trạm thu phí Long Phước để chạy qua hệ thống cân tự động gắn sát dưới mặt đường.

Theo đó VEC E đã lắp đặt cân tải trọng từ công nghệ của Thuỵ Sĩ, có cấu tạo bằng các thanh thạch anh cảm ứng gắn sát mặt đường (có ưu điểm không gồ ghề, không bị phá hoại và dễ sử dụng) tại 2 trạm thu phí Long Phước (hướng từ TPHCM đi Dầu Giây) và trạm thu phí Dầu Giây (hướng ngược lại).

Cuối giờ chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E cho biết, trong ngày đầu thực hiện cân tải trọng trên đường cao tốc HLD đã phát hiện gần 200 trường hợp xe chở hàng hoá quá tải trọng cho phép. Tuy nhiên theo bà Phương thì tất cả các trường hợp vi phạm VEC E chỉ nhắc nhở và dự kiến trong vài ngày tới sẽ phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT (C67) tiến hành xử phạt, đồng thời từ chối phục vụ và buộc lái xe quay về nơi nhận hàng để hạ tải.

Một chiếc xe chở hàng qua hệ thống cân được biển báo điện tử thông tin quá tải (QT).
Một chiếc xe chở hàng qua hệ thống cân được biển báo điện tử thông tin quá tải (QT).

Bà Phương cho biết thêm cân xe tự động đều đặt trước trạm thu phí nên các xe chở hàng quá tải sẽ phải quay đầu xe ngay và không nộp phí qua trạm. Các trạm cân xe tự động này đã được Viện Đo lường VN kiểm định chất lượng và cho phép hoạt động với sai số chênh lệch chỉ trên dưới 5%.

“Chúng tôi rất mong các đơn vị, tổ chức, cá nhân hợp tác và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATGT trên đường cao tốc. VEC E khẳng định từ chối phục vụ và phối hợp với CSGT trong việc xử phạt xe quá tải trên đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây”, Lãnh đạo VEC E khuyến cáo.

Những hình ảnh ngày đầu cân xe quá tải trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây:

Một chiếc xe chở hàng qua hệ thống cân được biển báo điện tử thông tin quá tải (QT).
Từ ngày 20/7, xe tải có dấu hiệu vi phạm chở hàng hoá quá tải sẽ được nhân viên đầu 2 trạm thu phí Long Phước và Dầu Giây (cao tốc HLD) hướng dẫn vào làn đường có lắp đặt cân tự động để cân tải trọng.
Hệ thống cân được cấu tạo bằng các thanh cảm ứng gắn sát mặt dường với công nghệ Thuỵ Sĩ.
Hệ thống cân được cấu tạo bằng các thanh cảm ứng gắn sát mặt dường với công nghệ Thuỵ Sĩ.
Dữ liệu sẽ được kết nối với hệ thống tại trạm thu phí cho kết quả nhanh chóng và chính xác.
Dữ liệu sẽ được kết nối với hệ thống tại trạm thu phí cho kết quả nhanh chóng và chính xác.
Nếu phát hiện xe tải chở quá tải trọng thì phiếu cân sẽ in ra kết quả...
Nếu phát hiện xe tải chở quá tải trọng thì phiếu cân sẽ in ra kết quả...
Tài xế cũng sẽ nhìn thấy kết quả tải trọng xe của mình qua màn hình điện tử đặt phía trước.
Tài xế cũng sẽ nhìn thấy kết quả tải trọng xe của mình qua màn hình điện tử đặt phía trước.
Tính đến chiều 20/7, VEC E cho biết đã có 172 xe quá tải (trong số 1004 xe được cân, chiếm 17%).
Tính đến chiều 20/7, VEC E cho biết đã có 172 xe quá tải (trong số 1004 xe được cân, chiếm 17%).
Lê Nhiên

(vuledantri3737@gmail.com)