1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dự kiến 65.000 tỷ đồng đầu tư metro Văn Cao - Hòa Lạc

Ngọc Tân

(Dân trí) - Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc sẽ đi trùng với Đại lộ Thăng Long, kết nối đô thị vệ tinh Hòa Lạc với trung tâm Hà Nội.

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án metro Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến metro số 5 của Hà Nội). Đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương và Thủ tướng quyết định đầu tư.

Dự án metro Văn Cao - Hòa Lạc có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án sẽ được bố trí vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030.

Dự kiến 65.000 tỷ đồng đầu tư metro Văn Cao - Hòa Lạc - 1

Tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc được quy hoạch nằm trên phần đất dải phân cách giữa của đại lộ Thăng Long nên sẽ tiết kiệm được chi phí giải phóng mặt bằng (Ảnh: Ngọc Tân).

Tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài 38,43km (6,5km đi ngầm; 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga.

Dự án đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất của thành phố Hà Nội.

Điểm đặc biệt của metro số 5 là nó đi trùng với Đại lộ Thăng Long, thi công trên phần đất dự phòng ở dải phân cách giữa của đại lộ nên tiết kiệm được chi phí GPMB.

6 ga ngầm gồm ga Quần Ngựa, ga Kim Mã, ga Vành đai 1, ga Vành đai 2, ga Hoàng Đạo Thúy, ga Vành đai 3; Một ga trên cao là ga Tây Mỗ và 14 ga mặt đất gồm ga Lê Đức Thọ, ga Mễ Trì, ga An Khánh 1, ga An Khánh 2, ga Song Phương, ga Sài Sơn, ga Quốc Oai, ga Ngọc Mỹ, ga Đồng Bụt, ga Đồng Trúc, ga Đồng Bãi, ga Tiến Xuân, ga Trại Mới, ga Thạch Bình.

Dự án có 2 depot gồm depot số 1 tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18ha. Depot số 2 tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất với diện tích khoảng 6,9ha.

Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Công trình được kỳ vọng kết nối đô thị vệ tinh phía Tây của TP với đô thị trung tâm; giúp giãn dân khỏi nội đô và tạo điều kiện di dời các trụ sở, trường học, khu công nghiệp...