Dự án đường Hồ Chí Minh qua Bình Dương sẽ thông xe khi nào?
(Dân trí) - Sau gần 10 tháng tái khởi công, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa qua Bình Dương đang hiện rõ hình hài, thi công đạt 26/31km.
Ngày 30/8, thông tin từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (BQL) cho biết, các đơn vị đã thi công xong nền đất và đang thi công lớp móng mặt đường các loại đạt 26/31km. Thảm bê tông nhựa đã hoàn thành 4/31km, với mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025.
Theo BQL, các cống thoát nước và phần cầu đã cơ bản hoàn thành. Cầu Bà Tứ và kênh Phước Hòa dự kiến sẽ thông xe trước tháng 12. Cầu Thị Tính và Cây Trường sẽ hoàn thành trước tháng 1/2025. Cầu Thanh An đang thi công, dự kiến hợp long trong tháng 2/2025 và hoàn thành các hạng mục khác trước ngày 30/4/2025.
Sản lượng thực hiện xây lắp của toàn dự án đến nay đạt 423/1.665 tỷ đồng (đạt 25,5% giá trị hợp đồng), cơ bản đảm bảo tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua tỉnh Bình Dương đã cơ bản hoàn thành, đạt 97%. Hiện nay, dự án vẫn còn vướng một số vị trí chưa được giải phóng mặt bằng.
Trước đó, ngày 20/8, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, cùng lãnh đạo sở, ngành và lãnh đạo huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng đã có buổi khảo sát về dự án đoạn qua Bình Dương.
BQL đã báo cáo với ông Nguyễn Văn Lợi về những thuận lợi và khó khăn đang gặp phải tại dự án. Để đảm bảo hoàn thành công trình vào dịp 30/4/2025, BQL đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác GPMB và lập hồ sơ thiết kế, phê duyệt di dời lưới điện trong quý IV/2024.
Ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao tinh thần triển khai dự án của các đơn vị. Đồng thời, ông đề nghị huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng đẩy nhanh công tác GPMB, có phương án vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công để hoàn thành dự án như kế hoạch đề ra.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài gần 73km, đi qua các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Đoạn qua Bình Dương dài gần 31km với quy mô đường cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự án được khởi công vào năm 2009, do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, dự án tạm hoãn từ năm 2011.
Tháng 11/2023, dự án được tái khởi động với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang. Dự án có tổng cộng 14 cầu (3 cầu xây dựng mới và 11 cầu tiếp tục hoàn thiện). Đoạn qua Bình Dương có 6 cầu, trong đó cầu Thanh An là cầu lớn của dự án bắc qua sông Sài Gòn nối liền Bình Dương và Tây Ninh.
Dự án chia làm 3 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu tại Bình Dương (huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công.