Dự án điện, đường... đình trệ vì "dài cổ" chờ làm quy hoạch tích hợp

Dân trí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng nếu không sớm có nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch (có hiệu lực từ 1/1/2019) thì các dự án trên cả nước đình trệ hết. Nếu không tích hợp được quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia thì tất cả các bộ, ngành, địa phương cũng dừng hết hoạt động, không làm được gì.
>>Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải?
>>Bộ GTVT muốn áp quy định quản lý Grab car như với taxi
>>Chuyện “mất bằng lái phải thi lại", “quy chuẩn nước mắm” rất... buồn cười!

Tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về triển khai Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng lưu ý Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng nghị định hướng dẫn Luật Quy hoạch có hiệu lực từ 1/1/2019.

“Nếu chúng ta không xử lý tốt và sớm ban hành được văn bản hướng dẫn thì các hoạt động của cả nước đình trệ hết vì quy định của luật”- ông Dũng nói và cảnh báo nếu không tích hợp được quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia thì các bộ, ngành, địa phương cũng dừng hết hoạt động, không làm được gì.

Dự án điện, đường... đình trệ vì dài cổ chờ làm quy hoạch tích hợp - 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Theo ông Dũng, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và yêu cầu trình sớm nghị định này.

“Một nhà máy điện khởi công muốn đầu tư cũng không được vì không bổ sung được quy hoạch. Một dự án của Bộ Giao thông vận tải cũng không làm được vì không có trong quy hoạch mà không bổ sung được. Tất cả vấn đề đều do chúng ta hết, từ chúng ta hết”- ông Dũng nêu thực tế.

Bày tỏ băn khoăn không biết bao giờ quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh tích hợp được, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu hàng loạt câu hỏi: Những quy hoạch đang làm dở có làm tiếp không, có cho thẩm định không, thẩm định rồi có phê duyệt không? Những cái đã phê duyệt thì có tiếp tục cho điều chỉnh, bổ sung không hay tất cả nằm im…?

“Hiện 5 địa phương chưa phê duyệt được quy hoạch sử dụng đất cũng phải dừng hết cả lại, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng nói đang vướng Luật Quy hoạch”- ông Dũng thông tin.

Sớm ban hành quy định về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô

Đề cập đến việc sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được Chính phủ yêu cầu sửa đổi từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, ông Vũ Thiện Vương - Thành viên Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, đơn của các Hiệp hội vận tải gửi lên Chính phủ kiến nghị sửa đổi và sớm ban hành rất nhiều.

“Do đó, Bộ Giao thông vận tải cần sớm trình dự thảo nghị định để Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, tránh việc doanh nghiệp, hiệp hội vận tải khiếu kiện lên Thủ tướng”- ông Vương nói.

Dự án điện, đường... đình trệ vì dài cổ chờ làm quy hoạch tích hợp - 2

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp rà soát dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung dự thảo trên tinh thần phù hợp với các luật có liên quan, bảo đảm minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh. Tuyệt đối không để xảy ra kẽ hở pháp lý, làm phát sinh lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách và thực thi pháp luật.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế cho Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng hiện đại và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Dẫn ví dụ về quản lý đối với Grab Taxi, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, giai đoạn thí điểm đã hơn 3 năm, quá thời hạn cho phép hơn 1 năm. Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT như: tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như: quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách…

Quy định hướng dẫn Luật An ninh mạng rất quan trọng

Tại cuộc họp, ông Trần Đức Tuấn- Phó Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật An ninh mạng, dự thảo Nghị định quy định trình tự, thủ tụ áp dụng một số biện pháp bảo vệ an ninh mạng sẽ được hoàn thiện trong tháng 3 này.

Trong đó, dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật An ninh mạng còn nhiều vướng mắc bởi đây là lĩnh vực mới, liên quan đến nhiều đối tượng, có nhiều ý kiến phản biện. Tuy nhiên, Bộ Công an quyết tâm sẽ trình vào cuối tháng 3.

Nhấn mạnh nghị định rất quan trọng, liên quan tới các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu vừa bảo đảm quản lý nhà nước, an ninh mạng, vừa bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế.

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng lưu ý Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ hơn nữa việc xây dựng các dự thảo. “Nếu còn ý kiến khác nhau thì đề nghị các đồng chí ngồi ngay tại Văn phòng Chính phủ, làm giải trình, các vụ, cục của Văn phòng Chính phủ sẽ hỗ trợ, các đồng chí báo cáo lãnh đạo Bộ để tạo sự đồng bộ, còn nếu lại mang về Bộ thì rất lâu”-ông Dũng đề nghị.

Thế Kha