Dự án cầu đường nối 3 quận, huyện ở TPHCM sắp khởi công
(Dân trí) - Dự án cầu đường Bình Tiên đi qua quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh dự kiến sẽ được khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành quý III/2027.

Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 22, Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên. Công trình trọng điểm này được kỳ vọng sẽ tạo trục kết nối huyết mạch giữa trung tâm thành phố với khu vực đô thị phía Nam, bao gồm quận 8, huyện Bình Chánh và các tuyến đường vành đai quan trọng. Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào quý I/2026 và dự kiến hoàn thành vào quý III/2027.
Dù đề án đã được phê duyệt từ năm 2011, dự án cầu đường Bình Tiên đã phải tạm ngưng trong thời gian dài do những vướng mắc kéo dài trong công tác giải phóng mặt bằng và bố trí nguồn vốn ngân sách.

Dự án cầu đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư lên tới 6.285 tỷ đồng, sẽ đi qua địa phận quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh.

Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí. Hiện tại, khu vực đường Bình Tiên (quận 6) chỉ có 2 làn xe và mật độ dân cư sinh sống hai bên đường khá đông đúc.

Cầu đường Bình Tiên được định vị là tuyến giao thông chiến lược, kết nối trực tiếp khu vực trung tâm TPHCM (quận 5, 6) với quận 8 và huyện Bình Chánh. Tuyến đường này sẽ nối thẳng vào đường Nguyễn Văn Linh và tạo điều kiện kết nối thuận lợi với cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 2, 3 thông qua Quốc lộ 50.

Theo đánh giá của UBND TPHCM, dự án cầu đường Bình Tiên là vô cùng cần thiết. Hiện tại, hệ thống giao thông kết nối từ trung tâm thành phố đến khu vực phía Nam (quận 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh) chủ yếu phụ thuộc vào các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ (cầu Kênh Tẻ), Dương Bá Trạc (cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y), Phạm Hùng (cầu Nguyễn Tri Phương) và Quốc lộ 50 (cầu Nhị Thiên Đường).
Những tuyến đường và cầu này đã và đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi vào hoạt động trong tương lai, áp lực giao thông sẽ càng gia tăng, đòi hỏi một hướng tuyến lưu thông mới để giải tỏa.

Dự án cầu đường Bình Tiên được thiết kế với chiều dài 3,6km, toàn bộ tuyến đường sẽ đi trên cao với quy mô từ 4 đến 6 làn xe.
"Khi hay tin tuyến đường này sẽ mở rộng và nối từ quận 6 qua quận 8 và huyện Nhà Bè, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Việc đi lại giữa các quận sẽ thuận tiện hơn thay vì phải chạy vòng rất xa để đi các cây cầu khác", chị Nguyễn Thị Đoan (45 tuổi, ngụ quận 8) bày tỏ sự kỳ vọng.

Tuyến cầu đường Bình Tiên sẽ vượt qua hai con kênh lớn là kênh Tàu Hủ và kênh Đôi.

Trái ngược với sự phát triển của khu vực kênh Tàu Hủ, hai bên bờ kênh Đôi hiện vẫn còn nhiều căn nhà tạm bợ, lụp xụp, cho thấy thách thức trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đoạn dự án cầu đường Bình Tiên đi qua địa phận huyện Bình Chánh hiện là những vùng đầm lầy rộng lớn, được nhiều hộ dân tận dụng để nuôi trồng thủy sản.

Điểm cuối của dự án cầu đường Bình Tiên sẽ giao với đường Nguyễn Văn Linh tại huyện Bình Chánh. Khi hoàn thành, công trình sẽ tạo thành một trục giao thông chính tốc độ cao, xuyên tâm thành phố và kết nối trực tiếp với Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Từ đây, tuyến đường sẽ mở ra khả năng kết nối thuận tiện với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành và các tuyến Vành đai 3, 4.
Không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, cầu đường Bình Tiên còn giúp người dân rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ kết nối vùng, đặc biệt là với các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Hướng tuyến dự án cầu đường Bình Tiên đi qua quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh (Đồ họa: Ngọc Tân).