Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nỗ lực thông xe ngày cuối năm 2022
(Dân trí) - Đúng 45 ngày nữa, dự án đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ thông xe kỹ thuật. Các nhà thầu đang nỗ lực làm ngày làm đêm để kịp tiến độ thông xe vào ngày cuối cùng của năm 2022.
Dự án đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông) nối Ninh Bình - Thanh Hóa có chiều dài hơn 63km, đi qua tỉnh Ninh Bình hơn 14km và Thanh Hóa hơn 49km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2020, đến nay sau hơn 2 năm thi công, dự án đang trong giai đoạn nước rút, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao nên dự án sẽ chỉ thông xe kỹ thuật được 53km, đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) đến nút giao Đông Xuân (Thanh Hóa).
Ngày 16/11, có mặt tại dự án đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình, ghi nhận của PV Dân trí, nhiều kilomet đường đã được nhà thầu trải các lớp thảm, lắp hộ lan, dải phân cách cố định... Những kilomet đường này cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ thông xe kỹ thuật.
Ông Ngô Văn Phúc - Trưởng Ban điều hành gói thầu XL10 cho biết, gói thầu bao gồm các hạng mục chính: 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh.
Theo ông Phúc, Chính phủ, Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) yêu cầu gói thầu phải thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022. Đến nay chỉ còn 45 ngày nữa, vì thế nhà thầu đang nỗ lực thi công cả ngày lẫn đêm cho kịp tiến độ.
"Trên toàn gói thầu XL10, chúng tôi đang tổ chức 30 mũi thi công, với hàng trăm công nhân, hàng chục thiết bị máy móc, làm việc 3 ca liên tục không kể ngày đêm" - ông Phúc nói.
Trưởng Ban điều hành gói thầu XL10 cho biết thêm, tính đến nay, giá trị sản lượng thi công của gói thầu XL10 cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đạt hơn 1.300/1.720 tỷ đồng, tương đương hơn 76% giá trị hợp đồng.
Để kịp tiến độ thông xe kỹ thuật vào ngày cuối cùng của năm 2022, nhà thầu đã huy động hàng chục xe lu, máy ủi, công nhân, các thiết bị máy móc làm ngày làm đêm, các ca thay nhau liên tục không nghỉ.
Ông Phúc cho hay, để công nhân có sức khỏe, doanh nghiệp phải huy động thêm lượng lớn hậu cần phục vụ các bữa ăn; hỗ trợ thêm tiền tăng ca cho công nhân...
Thi công dự án này nhà thầu gặp nhiều khó khăn, đại diện chủ đầu tư cũng đã nhiều lần báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT để tháo gỡ.
"Đến thời điểm này, chúng tôi không tính đến chuyện lời hay lỗ nữa mà xác định làm vì danh dự để đáp ứng tiến độ thông xe kỹ thuật gói thầu trước 31/12 theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long" - ông Phúc chia sẻ.
Ghi nhận của PV Dân trí, các mũi thi công làm ngày làm đêm trên tuyến đường cao tốc hơn 12.000 tỷ đồng hiện đang tập trung cao độ thi công phần móng mặt đường, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, lắp đặt dải phân cách...
Toàn cảnh công trường thi công đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sáng rực trong đêm. Các công nhân, thiết bị máy móc hăng say làm việc đến 23h đêm. Ca làm việc ngày hôm sau bắt đầu từ lúc 6h sáng.
"Với tiến độ hiện tại của gói thầu XL10, nhà thầu Xuân Trường cam kết sẽ hoàn thành gói thầu đúng theo kế hoạch đã đề ra" - ông Ngô Văn Phúc nói.