1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn từng "dính" những vi phạm nào?

Thế Kha

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ từng chỉ ra nhiều vi phạm của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và yêu cầu Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn từng dính những vi phạm nào? - 1

Việc phân cách từ 4 làn về 2 làn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn bất cập (Ảnh: Vi Thảo).

Cuối tháng 8/2023, Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cung cấp cho Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn (thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020).

Qua đó, thanh tra phát hiện quá trình thi công các gói thầu xây lắp đều bị chậm tiến độ; Bộ GTVT 5 lần gia hạn tiến độ thực hiện, trong đó 4 gói thầu chậm tiến độ do thiếu vật liệu đất đắp nền đường và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật phải bổ sung nguồn vật liệu đất đắp nền đường.

Công tác điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ phục vụ dự án chưa chính xác. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chưa phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn trong điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ đất đắp nền đường phục vụ dự án.

Tỉnh Quảng Trị phê duyệt bổ sung quy hoạch đối với một số mỏ khoáng sản và mỏ đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn khi chưa có ý kiến tham gia của các bộ ngành; ban hành các quyết định khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản không đúng tiêu chí. Một số mỏ đã hết hạn theo giấy phép nhưng chậm làm thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường.

Tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ còn hạn chế; phối hợp với Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong cung cấp vật liệu đáp ứng nhu cầu, tiến độ dự án chưa đúng tinh thần của Chính phủ.

Tỉnh này còn cho phép Công ty cổ phần Lâm nghiệp 1/5 khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường khi chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được thuê đất, chiếm đất rừng sản xuất.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn từng dính những vi phạm nào? - 2

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang gây tranh cãi lớn trong dư luận khi chỉ có 2 làn xe (Ảnh: Vi Thảo).

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế chưa đảm bảo chính xác về nguồn cung cấp vật liệu phục vụ dự án.

Bộ GTVT chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công tác điều tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật liên quan đến các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án, đảm bảo chính xác về trữ lượng, khối lượng, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án vận chuyển.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn để xảy ra sai sót trong công tác điều tra, khảo sát nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông quan trọng quốc gia.

Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ thi công các gói thầu, tập trung vào các gói thầu xây lắp bị chậm tiến độ không liên quan đến vật liệu đất đắp nền đường. Xử lý nghiêm đối với các nhà thầu thi công cầm chừng không đảm bảo tiến độ được phê duyệt.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn từng dính những vi phạm nào? - 3

Ô tô Ford Everest bị bẹp rúm sau vụ tai nạn rùng rợn khiến 3 người tử vong (Ảnh: Vi Thảo).

Dự án xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao quản lý dự án. Tổng mức đầu tư của dự án 7.669 tỷ đồng, chiều dài trên 98km (qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km và qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài 61km).

Giai đoạn đầu, dự án đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Cao tốc đi vào hoạt động từ tháng 12/2022.

Với mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn và thuận lợi hơn, báo Dân trí mở diễn đàn: "Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn", mong muốn kêu gọi sự đóng góp và phản ánh thông tin từ độc giả.

Độc giả có thể gửi bài viết, bình luận, chia sẻ thông tin, ý kiến của mình về các vấn đề giao thông như xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, đón trả khách sai quy định, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông… Hoặc hình ảnh những điểm đen, bất cập trong việc đặt biển báo, kẻ vạch, phân làn giao thông mà các bạn đã trải qua.

Báo sẽ tổng hợp các ý kiến, phản ánh của độc giả và gửi đến các cơ quan chức năng liên quan.

Mỗi phản ánh của độc giả đều quan trọng và có ý nghĩa, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và tiện lợi hơn cho cộng đồng. Hãy cùng nhau hành động, để giao thông của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn!

Độc giả có thể gửi phản ánh của mình thông qua email: bandoc@dantri.com.vn, qua số điện thoại đường dây nóng: 0973-567-567. 

Khi phản ánh tới đường dây nóng cần có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, biển kiểm soát phương tiện, hành vi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông.

3 người tử vong

Khoảng 10h ngày 18/2 vừa qua, tài xế Phan Đình Kiều chở theo 4 người trong một gia đình cùng trú tại phường Đông Tân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đi trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng nam - bắc.

Khi đến km48+200, trong lúc vượt xe phía trước, chiếc SUV màu trắng mang nhãn hiệu Ford Everest do tài xế Kiều điều khiển va quệt với xe container BKS 63C-136.59 chạy cùng chiều, sau đó lao sang phần đường ngược chiều, va chạm vào xe tải mang BKS 63H-005.68.

Vụ tai nạn đã khiến 3 người trên xe ô tô tử vong. Chiếc ô tô bị bẹp rúm.

Tài xế Phan Đình Kiều (55 tuổi, trú ở tỉnh Kon Tum) đã bị công an khởi tố.

Theo báo cáo của Cục CSGT (Bộ Công an), nguyên nhân ban đầu xác định do ô tô Ford Everest BKS 36A-485.67 vượt bên phải rồi tạt sang trái, va chạm với xe container nên gây ra vụ tai nạn.