DNews

Nút thắt cổ chai "tử thần" trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Vi Thảo

(Dân trí) - Kiểm tra hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đại diện các đơn vị nhận định tuyến đường hẹp, điểm tai nạn có hiện trạng nút thắt cổ chai, từ 4 làn chuyển thành 2 làn xe gây nguy hiểm.

Nút thắt cổ chai "tử thần" trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sáng 19/2, Đoàn công tác Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia do ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT làm trưởng đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra khu vực đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế), nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 3 mẹ con quê Thanh Hóa tử vong vào sáng 18/2.

Đã có kiến nghị từ đầu nhưng không được đơn vị quản lý chấp thuận

Nút thắt cổ chai tử thần trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 1

Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Vi Thảo).

Ông Nguyễn Ngọc Thông, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Tài xế Phan Đình Kiều (55 tuổi, trú Kon Tum) là người điều khiển ô tô biển kiểm soát 36A-485.67 gây ra vụ tai nạn, có bằng lái xe B2 nhưng "lâu lâu mới lái xe".

Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, gây chấn động toàn quốc, được dư luận quan tâm. Nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Không chỉ điều tra nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn này, cơ quan liên quan còn phải rà soát, phân tích kỹ những nguyên nhân sâu xa, gián tiếp để có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Nút thắt cổ chai tử thần trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 2

Ô tô con biến dạng sau vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào sáng 18/2 (Ảnh: Vi Thảo).

Sau khi kiểm tra trực tiếp hiện trường, hầu hết đại diện các đơn vị tham gia đều nhận định tuyến đường còn quá hẹp, hạ tầng chưa đồng bộ, đặc biệt điểm xảy ra tai nạn có hiện trạng nút thắt cổ chai, từ 4 làn chuyển thành 2 làn xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn là tuyến giao thông đường bộ huyết mạch quốc gia. Từ khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường đã giúp chia sẻ 30-40% lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1A, bình quân mỗi ngày 4.000-5.000 lượt xe đi qua.

Theo ông Ngô Văn Đoán, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (Khu Quản lý đường bộ II, Bộ GTVT), tuyến Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thiện xây dựng giai đoạn 1 và được các cơ quan quản lý nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đến nay, tất cả công tác duy, bảo dưỡng thường xuyên được thực hiện theo đúng quy định.

Tại các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông đã được đơn vị quản lý phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, theo ông Đoán, trên tuyến có các điểm trước dải phân cách từ 4 làn về 2 làn còn bất cập, cần có giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn xảy ra.

Nút thắt cổ chai tử thần trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 3

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa có dải phân cách (Ảnh: Vi Thảo).

Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Cục CSGT cho rằng, một số điểm mối nối từ 2 làn lên 4 làn cần điều chỉnh, bổ sung các cọc tiêu mềm, sơn trắng vạch đỏ cảnh báo để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

"Cái này chúng tôi đã có kiến nghị ngay từ đầu nhưng không được đơn vị quản lý chấp thuận. Bây giờ tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn, do đó chúng ta cần phải có giải pháp khắc phục", Thiếu tá Đạt kiến nghị.

Ngoài ra, việc còn thiếu hệ thống đèn chiếu sáng trên nhiều vị trí của tuyến đường cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Việc chưa có phương án tổ chức giao thông chính thức khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Nút thắt cổ chai tử thần trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 4

Điểm xảy ra tai nạn có hiện trạng nút thắt cổ chai, từ 4 làn chuyển thành 2 làn xe (Ảnh: Vi Thảo).

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thông, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền cho rằng, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện còn nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng, cao tốc không thể 2 làn xe như hiện nay mà ít nhất phải 4 làn, ở giữa phải có giải phân cách cứng, có hệ thống camera giám sát trên tuyến, phủ sóng điện thoại đầy đủ.

"Hiện trạng tuyến đường như hiện nay buộc chúng ta phải tính toán đến tốc độ phương tiện tham gia giao thông như thế nào cho hợp lý. Nếu vẫn tiếp tục giữ nguyên như hiện nay thì chắc chắn tai nạn sẽ còn xảy ra", Thượng tá Thông nêu quan điểm.

Sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng làn xe

Nút thắt cổ chai tử thần trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 5

Việc phân cách từ 4 làn về 2 làn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn bất cập (Ảnh: Vi Thảo).

Để tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được vận hành một cách hiệu quả, an toàn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị cần tiến hành kiểm tra, rà soát lại các điểm tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra mất an toàn để xử lý, khắc phục.

Về mặt lâu dài, Bộ GTVT, Chính phủ cần sớm ưu tiên đầu tư, nâng cấp tuyến đường từ 2 làn thành 4 đến 6 làn xe trong tương lai, có giải phân cách cứng ở giữa để tránh nguy cơ đối đầu.

Các ý kiến còn đề nghị hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ khai thác tuyến đường hiệu quả, như: xây dựng làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giám sát giao thông, đèn chiếu sáng toàn tuyến, bổ sung hệ thống hầm chui, cầu vượt, đường gom dân sinh,…

Nút thắt cổ chai tử thần trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 6

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với các đơn vị liên quan sau vụ tai nạn (Ảnh: Vi Thảo).

Với những kiến nghị, đề xuất hoàn thiện hệ thống hạ tầng cho tuyến đường, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định hết sức cần thiết và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét.

"Như việc nâng cấp từ 1 chiều 1 làn thành 2 làn sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền nhưng nếu đó là nhu cầu cấp bách, cần thiết, xác đáng thì sẽ được ưu tiên, có thể chưa đưa vào diện đầu tư trung hạn nhưng có thể sắp tới được đưa vào", ông Minh nhấn mạnh.

Với mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn và thuận lợi hơn, báo Dân trí mở diễn đàn: "Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn", mong muốn kêu gọi sự đóng góp và phản ánh thông tin từ độc giả.

Độc giả có thể gửi bài viết, bình luận, chia sẻ thông tin, ý kiến của mình về các vấn đề giao thông như xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, đón trả khách sai quy định, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông… Hoặc hình ảnh những điểm đen, bất cập trong việc đặt biển báo, kẻ vạch, phân làn giao thông mà các bạn đã trải qua.

Báo sẽ tổng hợp các ý kiến, phản ánh của độc giả và gửi đến các cơ quan chức năng liên quan.

Mỗi phản ánh của độc giả đều quan trọng và có ý nghĩa, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và tiện lợi hơn cho cộng đồng. Hãy cùng nhau hành động, để giao thông của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn!

Độc giả có thể gửi phản ánh của mình thông qua email: bandoc@dantri.com.vn, qua số điện thoại đường dây nóng: 0973-567-567. Thông tin gửi về sẽ được tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng.

Khi phản ánh tới đường dây nóng cần có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, biển kiểm soát phương tiện, hành vi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông.