TPHCM:
Đốt số 3 hầm dìm Thủ Thiêm bị ẩm, thấm 109 vị trí
(Dân trí) - Ngày 28/5, đại diện đơn vị tư vấn giám sát công trình hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn (Oriental Consultalts) cho biết, đốt hầm dìm số 3 cũng bị thấm nước tại 109 vị trí, nhưng tình trạng thấm hiện nay nằm trong giới hạn cho phép.
Cụ thể, theo báo cáo của Oriental Consultalts thì bản đáy đốt số 3 bị thấm tại 5 vị trí, 3 vị trí bị ẩm; bản đỉnh có 8 vị trí rò rỉ dưới 3 cc/h/m2 (1 cc = 1 centimet khối = 1 ml), thấm tại 22 vị trí, 29 vị trí bị ẩm; tường có 24 vị trí bị thấm và 18 vị trí bị ẩm (kết quả quan trắc ngày 18/5).
Căn cứ trên cách phân chia 4 mức độ thấm (Ẩm: ít hơn 1 cc/h/m2; Thấm: từ 1 - 2 cc/h/m2; Rò rỉ ít: từ hơn 2 cc/h/m2 đến dưới 5 cc/h/m2; Rò rỉ nhiều: từ 5 cc/h/m2 trở lên), đại diện Oriental Consultalts cho là mức độ thấm nước hiện nay của các đốt hầm dìm Thủ Thiêm vẫn nằm trong giới hạn cho phép và không ảnh hưởng xấu đến tính toàn vẹn của kết cấu hầm.
Theo Oriental Consultalts thì tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép giới hạn thấm là không quá 5 cc/h/m2. Tiêu chuẩn này được dùng trong nhiều công trình hầm ngầm đã được xây dựng trên thế giới như tại Sydney (Úc), HongKong, Bangkok (Thái Lan), Singapore…
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đại lộ Đông Tây - Môi trường nước (chủ đầu tư công trình) cho biết: trong hầm có 5 vị trí có thể bị thấm là mặt cắt ngang, đáy, đỉnh, tường và vách ngăn (giữa phần hầm chính và lối thoát hiểm). Trong đó, vị trí quan trọng nhất là mặt cắt ngang. Hiện chưa xảy ra thấm ở vị trí quan trọng này.
Oriental Consultalts cũng cho là tình trạng thấm ngày càng cải thiện tốt hơn nhờ vào quá trình bê tông tự hàn (bê tông mới sẽ tự sản sinh ra canxi chèn kín các khe hở dưới 0,2 mm).
Một minh chứng là số lượng các vị trí thấm của đốt số 1 đã giảm hơn 50% kể từ lúc quan trắc lần 1 (ngày 2/4) cho đến lần quan trắc thứ 2 (ngày 18/5). Cụ thể, kết quả quan trắc đốt số 1 ngày 2/4 có đến 18 vị trí thấm, 39 vị trí ẩm; ngày 18/5 chỉ còn 7 vị trí thấm và 26 vị trí ẩm.
Ngoài ra, Oriental Consultalts cho biết khi hệ thống thông gió cho đường hầm hoàn tất thì số vị trí ẩm sẽ giảm đáng kể, vì một số bề mặt ẩm là do sự cô đọng độ ẩm quá mức.
Biện pháp khắc phục chủ yếu các vết thấm mà Oriental Consultalts đề xuất là dùng phương pháp bơm cao áp để bơm PU (polyurethane) hoặc keo Epoxy vào các khe hở, bề mặt vị trí thấm sẽ được trét kín bằng keo Epoxy.
Oriental Consultalts cho biết sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thấm và đệ trình chi tiết phương án sửa chữa sự cố này trong tháng 7 tới, khi cả 4 đốt hầm dìm đã được lắp đặt xong. Từ tháng 9, các đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa các vị trí thấm sau khi toàn bộ đường hầm được kết nối.
Tùng Nguyên