TPHCM:

Đôn đáo tính cách chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) – UBND TPHCM vừa chỉ đạo các ban ngành thành phố thực hiện các dự án cải tạo hệ thống thoát nước nhằm bảo đảm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không bị ngập úng khi xảy ra mưa to kéo dài.

Đôn đáo tính cách chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất
Đơn vị quản lý lo ngại sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ bị ngập nếu các hướng thoát nước không được kiểm soát thường xuyên

Trong tháng 6, Cảng vụ hàng không miền Nam đã kiến nghị UBND TPHCM hỗ trợ việc kiên cố hóa tuyến kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản để đảm bảo thoát nước, chống ngập úng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đơn vị này, hướng thoát nước chủ yếu của sân bay đổ ra kênh Hy Vọng hiện đã được kiên cố hóa bằng mương bê tông hoặc cống ngầm nên hoạt động ổn định. Tuy nhiên, đoạn kênh từ rào an ninh sân bay đến giáp đường Tân Sơn chưa được kiên cố nên thường xuyên xảy ra sạt lở, đất đá bồi lấp làm ảnh hưởng đến việc thoát nước ở sân bay.

Ngoài ra, một hướng thoát nước khác của sân bay là tuyến mương Nhật Bản không được duy tu thường xuyên nên bùn, rác lắng đọng nhiều, cản trở dòng chảy gây nguy cơ ngập úng cho sân bay khi xảy ra mưa lớn, kéo dài.

Do đó, UBND TP giao Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố bổ sung tuyến kênh Hy Vọng vào thiết kế dự án cải tạo, thuộc dự án tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (giai đoạn 2).

UBND quận Tân Bình cũng được thành phố chỉ đạo nhanh chóng bàn giao mặt bằng để Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố triển khai thi công dự án Cải tạo mương Nhật Bản (đoạn từ tường rào sân bay đến công viên Gia Định); rà soát các trường hợp xây dựng lấn chiếm trên tuyến mương A41 (rạch Cộng Hòa) để di dời, giải tỏa.

Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng được yêu cầu kiểm tra, đôn đốc và kịp thời nhắc nhở các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện bảo dưỡng, nạo vét các tuyến mương phục vụ thoát nước cho toàn khu vực, tránh để xảy ra ngập úng khu vực sân bay.

Tùng Nguyên