Đoàn xe siêu trường siêu trọng không phép: Cảng Hải Phòng vô can?!
(Dân trí) - Ba chiếc xe "khủng" không có giấy phép lưu hành, chở hàng cũng không có giấy tờ, xuất phát từ Cảng Hải Phòng và bị lực lượng chức năng bắt giữ tại Nam Định. Một điều lạ là đến thời điểm này, Cảng Hải Phòng lại trưng được giấy phép lưu hành của các xe nói trên (!?)
Liên quan đến vấn đề đoàn xe quá khổ quá tải đi từ cảng Hải Phòng về đến Nam Định thì bị bắt bởi thanh tra Tổng cục Đường bộ và thanh tra Sở Giao thông Nam Định vì không có giấy phép lưu hành, qua kiểm tra, cả 3 xe đều chở hàng siêu trường, không có giấy phép lưu hành, không có hóa đơn hàng hóa.
Thanh tra Sở GTVT Nam Định đã lập biên bản đối với lái xe và chủ xe, đồng thời đình chỉ lưu hành 3 xe, gồm: xe 15C-17619 kéo sơ mi rơ-moóc (SMRM) 15R-08335 của Công ty TNHH Tiến Đại Lâm (địa chỉ số 706, Trần Nhân Tông, Kiến An, Hải Phòng); xe 29C-33948 kéo SMRM 29R-03663, xe 29C-54761 kéo SMRM 29R-03045 của Công ty TNHH TM và DV VT Chính Nghĩa, địa chỉ tại Hà Nội.
Trả lời PV Báo Dân trí về vụ việc nói trên, ông Trương Văn Thái, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng, cho biết: "Không biết thông tin báo chí đăng có chính xác hay không chứ cả 3 xe mà báo nêu đều xuất trình được Giấy phép lưu hành đặc biệt khi đi ra khỏi cảng Hải Phòng. Còn khi ra khỏi cảng rồi nó đi theo đường nào hay có xuất trình được giấy hay không thì chúng tôi không có trách nhiệm”.
Ông Thái cung cấp thêm: “Ngay sau khi báo chí đưa tin, ngày 31/12, Cảng Hải Phòng đã có báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan để báo cáo. Tuy nhiên đây là việc chúng tôi chủ động làm chứ thanh tra không hề thông báo phối hợp với chúng tôi”.
Theo báo cáo của Công ty CP Cảng Hải Phòng về vụ việc, ngày 29/12/2015, 3 xe ô tô chở theo đầu kéo nói trên được Chi nhánh cảng Hoàng Diệu xếp dỡ và đều ra ở cổng số 4. Xe thứ nhất ra cổng lúc 21h ngày 29/12 chở 1 kiện thiết bị 46,5 tấn. Xe thứ hai chở 1 kiện thiết bị nặng 53,54 tấn; xe thứ ba chở 1 kiện thiết bị nặng 44,61 tấn. Cả 3 lô hàng này đều có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ, được vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ do Cục Quản lý đường bộ số 1 cấp ngày 21/12/2015, có thời hạn đến hết ngày 10/1/2016. Tuyến đường đi được cấp phép là từ Cảng Hải Phòng – QL5 – cầu Thanh Trì – Đại lộ Thăng Long – Hà Nội.
Ông Thái cho biết đã xếp hàng theo giấy phép lưu hành bản gốc. Tuy nhiên khi PV Dân trí đặt câu hỏi liệu có tình trạng doanh nghiệp dùng giấy phép sao chép, giấy phép không đúng quy định để xếp hàng? Phía Cảng Hải Phòng nói: “Giấy họ xuất cho chúng tôi là giấy có thật do Tổng cục Đường bộ cấp. Còn giấy đó là giấy giả hay giấy thật thì chúng tôi không thể biết được” (?!).
Trong khi đó, trao đổi với PV Dân trí, Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ lại khẳng định, lực lượng kiểm soát cổng cảng, thanh tra, công an trên đường phải phân biệt được giấy phép giả hay thật vì thời gian gần đây Bộ Giao thông đã mở rất nhiều đợt tập huấn về việc phân biệt giấy phép giả và giấy phép thật.
Ông Thái nói: nếu muốn phân biệt giấy giả hay giấy thật thì Bộ Giao thông nên cấp máy soi cho các cảng, còn không là không phân biệt được (!).
Được biết, hiện đoàn xe vi phạm nói trên đã nộp phạt 108 triệu đồng và xin phép được lưu hành về nơi giao nhận.
Thu Hằng