Hải Phòng:
Đoàn liên ngành ra quân rầm rộ, tàu quá tải vẫn tấp nập qua lại
(Dân trí) - Đoàn liên ngành hàng chục người với đầy đủ các ban bệ ra quân rầm rộ nhằm dẹp tình trạng tàu chở quá tải. Tuy nhiên đoàn kiểm tra khúc sông dưới thì ở khúc sông trên, tàu quá tải vẫn thản nhiên qua lại.
Thời gian gần đây, tình trạng các phương tiện thủy nội địa chở quá tải trên các tuyến sông thuộc địa bàn Hải Phòng đang gây bức xúc dư luận. Cơ quan công quyền được bố trí dàn đều trên các tuyến đường sông trọng điểm, tuy nhiên không vì thế mà tình trạng vi phạm này được khống chế.
Ngày ra quân thứ 2 của đoàn liên ngành về kiểm tra quá tải đường thủy, tàu quá tải vẫn ung dung chạy trên sông.
Ghi nhận của PV Dân trí trong gày 24/11 (ngày đầu tiên Đoàn liên ngành TP Hải Phòng ra quân trong kế hoạch một tuần cao điểm chấn chỉnh tình trạng quá tải trọng đường thủy), thực tế có nhiều trái ngược so với báo cáo kết quả kiểm tra sau đó.
Theo ghi nhận của PV trên các tuyến sông Cấm, cụ thể đoạn cầu Bính, khu vực cầu Kiền… nhiều phương tiện chở quá tải vẫn hoạt động bình thường, mặc cho đoàn liên ngành đang ra quân cách đó không xa. Bất thường khác là nhiều điểm nóng khác trên các sông Lạch Tray, Văn Úc, sông Cấm… các phương tiện vắng hẳn trong ngày ra quân của lực lượng chức năng, toàn bộ các phương tiện xếp hàng ngay ngắn nằm bờ, chờ đoàn liên ngành đi qua. Tuy nhiên, các xà lan chở cát, đá và vật liệu xây dựng mang biển hiệu Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình… thì vẫn ngang nhiên chở quá tải.
Tàu chở hàng quá tải trên đoạn sông Cấm, nơi cách vị trí đoàn liên ngành đang tuần tra không xa. Ảnh chụp lúc 10h ngày 24/11
Kế hoạch của đoàn liên ngành là kiểm tra các điều kiện an toàn, xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; kiểm tra tình trạng hoạt động của các phương tiện chở bùn đất tham gia duy tu bảo dưỡng luồng lạch.
Nghi nhận ngày thứ hai ra quân (25/11), PV Dân trí nhận thấy trên tuyến sông Lạch Tray, đoạn qua cầu Rào, cầu Niệm, cầu Kiến An, hàng chục chiếc tàu thủy chở vật liệu xây dựng như gạch, cát, đá vẫn "cõng" trên mình đầy ắp hàng hóa, nước mấp mé mạn tàu vẫn thản nhiên qua lại trên sông.
Từng đoàn xà lan chở quá tải vẫn dày đặc trên sông
Đặc biệt trên tuyến sông Văn Úc, đoạn chạy qua Quốc lộ 10 (hướng từ địa phận huyện An Lão xuôi về huyện Tiên Lãng), từng tốp 3-4 con tàu chở gạch, cát, đá vẫn cứ nối đuôi nhau chạy từng đoàn mà không thấy có lực lượng chức năng nào xử lý.
Được biết sau những ngày đầu ra quân của đoàn liên ngành, cơ quan chức năng Hải Phòng đã có nhận xét về tình trạng các phương tiện chở hàng quá tải trên tuyến thủy nội địa "chấp hành tốt về quy định vận tải, đảm bảo an toàn".
Cũng cần nhắc lại về nguy cơ tai nạn do chở hàng quá tải gây mất an toàn trên đường thủy hiện nay đang ở tình trạng báo động. Những xà lan chở đầy hàng tưởng như đều sắp chìm nghỉm.
Vụ việc mới đây nhất xảy ra vào ngày 19/11, tại ngã ba sông Bạch Đằng khiến tàu HD 1995 chở 200 tấn đá bị chìm khiến thuyền trưởng tử vong là một bài học đắt giá cho công tác vận tải thủy quá tải.
Thu Hằng